Béo phì hoài bởi hiểu lầm về chuyển hóa

- Chuyển hóa do gien quy định và không thể thay đổi? Đúng là gien có vai trò với chuyển hóa nhưng thực chất hoàn toàn có thể tăng tốc độ chuyển hóa qua dinh dưỡng và vận động.

- Nam giới và phụ nữ có cùng tốc độ chuyển hóa? Thực chất tốc độ chuyển hóa của nam giới nhanh hơn phụ nữ. Cơ thể phụ nữ trữ nhiều mỡ hơn nam giới, đặc biệt ở phần dưới, cơ của nam giới đặc hơn và sau tuổi 40, độ đặc của cơ nam giới được duy trì tốt hơn của phụ nữ.

- Tốc độ chuyển hóa không thay đổi theo tuổi tác? Theo thời gian, cơ thể dần giảm cơ và tăng tích tụ mỡ. Tuy nhiên, ở nam giới quá trình này diễn ra chậm hơn phụ nữ.

- Trà xanh giúp tăng chuyển hóa? Điều này chỉ đúng một nửa. Trà xanh cũng như nhiều loại thực phẩm khác chỉ có thể giúp tăng chuyển hóa trong thời điểm tiêu thụ món đó chứ không phải vĩnh viễn. Để duy trì tốc độ chuyển hóa nhanh cần phải tuân thủ thường xuyên chế độ dinh dưỡng và vận động phù hợp.

- Những bữa ăn nhỏ giúp tăng chuyển hóa? Sáu hay ba bữa ăn một ngày cũng không khác gì nhau, vấn đề ở đây là thành phần thực phẩm.

- Ăn tối trước 6 giờ chiều giúp chuyển hóa nhanh? Thời điểm ăn không quyết định tốc độ chuyển hóa, có thể ăn vào bất kỳ thời điểm nào của ngày hoặc đêm miễn là theo đúng chế độ ăn lành mạnh và tuân thủ vận động.

- Ăn kiêng nghiêm ngặt sẽ giúp chuyển hóa nhanh? Thực chất khi ăn kiêng, theo bản năng sinh tồn, cơ thể sẽ tự động tích trữ mỡ để đối phó với sự đói và làm giảm chuyển hóa.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm