Béo phì khiến giảm trí nhớ

Theo nghiên cứu, những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao thường có trí nhớ tạm thời kém, nghĩa là thường quên các sự kiện xảy ra không lâu.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích trí nhớ của 50 người tuổi 18-35, có BMI 18-51. BMI 18-25 là bình thường, 25-30 là thừa cân, trên 30 là béo phì.

Nhóm người này được đề nghị tham gia một trò chơi đi tìm kho báu trên máy tính: Giấu một số đồ vật, sau đó nhớ lại mình đã giấu chúng khi nào và ở đâu. Kết quả, khả năng nhớ lại thời gian và địa điểm mình đã giấu các đồ vật của những người có chỉ số BMI cao kém hơn những người có chỉ số BMI thấp hơn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng tăng cân quá mức có thể thay đổi cấu trúc và chức năng của bộ não. Điều này cũng phù hợp với kết luận của một số nghiên cứu trước đó là béo phì có liên quan đến sự giảm khả năng hoạt động ở một số khu vực trong não quyết định trí nhớ, ra quyết định, giải quyết vấn đề và cảm xúc. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.