Bị bệnh, đừng để mình cô đơn

Nghiên cứu được thực hiện trên 159 người trong độ tuổi 18-55, gần 60% là nam giới. Họ được đánh giá sức khỏe thể chất và tâm lý, sau đó được nhỏ vào mũi một ít dung dịch thuốc gây cảm lạnh và được cách ly trong khách sạn năm ngày.

Sau khi cân nhắc các yếu tố như giới tính, lứa tuổi, các nhà nghiên cứu xác định nguy cơ bị cảm lạnh của những người sống cùng cảm giác cô đơn không cao hơn người khác. Tuy nhiên, một khi bị cảm lạnh, tình trạng của họ sẽ nặng hơn người khác rất nhiều. Những người đang chịu căng thẳng một khi bị bệnh cũng nghiêm trọng hơn nhiều.

Các nghiên cứu trước cho thấy các yếu tố tâm lý như cảm giác mình bị chối bỏ, thiếu gắn kết với người khác ảnh hưởng rất tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Cảm giác cô đơn khiến tình trạng bệnh tật nặng hơn và phải đối mặt với rủi ro chết sớm.

Theo các nhà nghiên cứu, cần phân biệt rõ cảm giác cô đơn và sự thiếu vắng quan hệ xã hội. Một người vẫn có thể có cảm giác cô đơn ngay khi ở cùng với rất nhiều người. Kết luận này có thể giúp mọi người chủ động điều chỉnh quan hệ xã hội cũng như cảm xúc của mình theo hướng tích cực hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm