Bị viêm não tủy chỉ từ vết cắn của bọ ve

Cô Dee Vandenburg sống tại đảo Staten (Mỹ), đã bị một con bọ ve cắn vào đầu năm nay. "Đó là cơn đau kinh khủng nhất mà tôi từng trải qua," cô cho biết. Tuy nhiên, sau khi lấy con ve khỏi vết cắn, cô cũng quên nó đi. Tuy nhiên sau đó bốn tháng, cô bắt đầu bị sốt, nổi mẩn và thường xuyên buồn nôn.

Đến bệnh viện, cô được chẩn đoán bị viêm não tủy sống nguy hiểm đến tính mạng. Cô phải điều trị trong bệnh viện hai tuần cho đến khi ổn định và chuyển về nhà với ống truyền tĩnh mạch vĩnh viễn để điều trị bằng kháng sinh.

Từ năm 2010 đến năm 2016, bệnh lyme do ve cắn ở đảo Staten đã tăng đến 362%. Đây là căn bệnh phổ biến nhất phát triển từ vết ve cắn. Tuy nhiên, với vài người, bệnh có thể phát triển thành các loại bệnh về máu đe dọa tính mạng do nhiễm khuẩn.

Viêm não tủy sống là một dạng nhiễm trùng vào chất dịch và màng não, tủy sống. Một khi nhiễm trùng khởi phát, nó có thể lây lan nhanh chóng khắp cơ thể. Nếu không được chữa trị, bệnh có thể khiến não bị tổn hại chỉ trong vài giờ và gây tử vong trong vòng 24 giờ.

Triệu chứng sẽ bắt đầu vào khoảng hai tuần sau khi bị nhiễm trùng, bao gồm dị ứng nhẹ, mệt mỏi, sốt, đau nhức cơ, cơn đau lan tỏa từ cột sống, co giật, buồn nôn. Để phòng chống ve bọ cắn, mọi người nên:

- Tránh nơi có nhiều ve bọ - thường là nơi có thảm thực vật dày đặc.

- Dùng xịt chống côn trùng, xịt thường xuyên khi khí hậu ẩm hoặc khi đi bơi.

- Mặc quần áo chống ve bọ bằng chất liệu dày, nhét ống quần vào trong vớ.

- Khi đến khu vực nhiều cây cối, nên dùng gậy để vạt trước. Thường xuyên kiểm tra xem có bị bọ ve bám vào người hay không.

- Làm vệ sinh cho thú nuôi bằng các sản phẩm chống ve bọ.

- Làm vệ sinh vườn nhà vì bọ ve thường sống trong môi trường ẩm ướt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm