Bộ Y tế lên tiếng về vụ 31 thai phụ bị tiêm nhầm vaccine

Thay vì tiêm vaccine AT phòng uốn ván, nhân viên trạm y tế xã Tương Giang (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) lại tiêm vaccine DPT ngừa bạch hầu, ho gà và uốn ván cho 31 thai phụ.

Ngày 27-12, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), cho biết  sự việc xảy ra vào ngày 20-12. Nhận được thông tin, hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia đầu ngành về tiêm chủng, miễn dịch, dị ứng, sản khoa, nhi khoa đã họp tham khảo ý kiến của chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới.

Cuộc họp đưa ra kết luận, tiêm DPT không ảnh hưởng đến bà mẹ và thai nhi vì đây là vaccine bất hoạt và không gây dị dạng. Phản ứng có thể xảy ra là sưng, nóng đỏ đau tại vết tiêm. Thành phần uốn ván trong DPT vẫn có tác dụng phòng bệnh cho thai phụ, trẻ sơ sinh như AT.

Đến nay, thế giới chưa ghi nhận báo cáo nào về phản ứng và ảnh hưởng của vaccine DPT cho thai phụ và thai nhi.

Cục Y tế Dự phòng cho rằng tuy không gây ảnh hưởng đến bà mẹ và thai nhi, nhưng đây là sai sót trong thực hành tiêm chủng của cán bộ y tế. 

Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị kiểm tra, xử lý vụ việc và xử lý nghiêm cán bộ có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến sai sót này. Bộ cũng chỉ đạo Chương trình tiêm chủng mở rộng, các đơn vị chuyên môn, hỗ trợ, hướng dẫn y tế địa phương kiểm tra sức khỏe và tình trạng thai nhi của các phụ nữ này.

Trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác với cán bộ y tế có sai sót khi tiêm vaccine cho 31 thai phụ và xem xét hình thức kỷ luật.

Trước đó cuối tháng 10, điểm tiêm một trường mầm non tại Đồng Tháp, nhân viên y tế đã nhầm lẫn tiêm nước cất thay vì vaccine ngừa sởi, rubella cho 60 trẻ. Rất may, đây là dung dịch hồi chỉnh nên không nguy hiểm đến sức khỏe trẻ.

 

Theo một nghiên cứu đánh giá tính sinh miễn dịch của vaccine bạch hầu – ho gà – uốn ván ở phụ nữ mang thai được thực hiện tại 3 xã của huyện Lý Nhân - tỉnh Hà Nam, cho thấy việc tiêm phòng vaccine bạch hầu – ho gà – uốn ván  cho phụ nữ mang thai là có hiệu quả rõ rệt. Không chỉ phòng bệnh uốn ván cho mẹ và cho trẻ sơ sinh, mà kết quả nghiên cứu cũng cho thấy rõ tác dụng phòng bệnh ho gà.

Nồng độ trung bình kháng thể bảo vệ bà mẹ và của trẻ sơ sinh phòng bệnh ho gà ngay sau sinh ở nhóm các bà mẹ được tiêm bạch hầu – ho gà – uốn ván cao hơn rất rõ rệt sau khi tiêm chủng là 6,36 lần.

Kết quả đánh giá tính an toàn tiêm vaccine bạch hầu – ho gà – uốn ván ở phụ nữ có thai tại 3 xã của huyện Lý Nhân cho thấy vaccine là an toàn. Tất cả trẻ em sinh ra từ các phụ nữ có thai đều khỏe mạnh và phát triển bình thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm