Bóc khối u khủng 20 kg cho bà cụ U-80

BS CKII Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1 - BV Ung bướu TP.HCM, cho biết bệnh nhân vừa được phẫu thuật là bà BTM (74 tuổi, ngụ An Giang).

Bệnh nhân được chuyển đến BV Ung bướu trong tình trạng khó thở, cao huyết áp, bụng căn to, chu vi vòng bụng 110 x 55 cm kéo dài từ hõm ức đến xương mu, lan sang hai phần hông. Thậm chí hai chân của bà M. bị phù to, viêm tắc, xơ vữa động mạch. Khi thăm khám các bác sĩ phát hiện khối u nặng 20 kg, đẩy lệch hết cơ quan nội tạng.

Ngay lập tức các bác sĩ tiến hành xét nghiệm, siêu âm… và phát hiện bà M. bị khối u dài 30 cm chèn lên túi cùng, xâm lấn vùng xương chậu, chèn ép phần cơ quan nội tạng.

Ngoài cắt bỏ khối u, bệnh nhân còn phải cắt bỏ toàn bộ buồng trứng

Ngoài cắt bỏ khối u, bệnh nhân còn phải cắt bỏ toàn bộ buồng trứng. Ảnh: H.PHƯỢNG

“Bên cạnh đó, khối u đã bị vôi hóa, khả năng ác tính, có dấu hiệu của ung thư buồng trứng cao cần được phẫu thuật cắt bỏ. Qua hội chẩn liên khoa, chúng tôi nhận thấy bệnh nhân có nguy cơ về hô hấp kèm theo nhiều biến chứng khác. Ca mổ không thể tiến hành ngay vì bệnh nhân có thể trạng khá yếu. Do đó bệnh nhân buộc phải được truyền dưỡng chất trong hai tuần, khi sức khỏe ổn định mới tiến hành phẫu thuật” - BS Tiến cho biết.

Sáng 22-3, sức khỏe bà M. đã ổn định sau phẫu thuật cắt bỏ khối u được một ngày. Vì vỏ bao chứa khối u đã bám chặt vào thành bụng nên trong quá trình mổ có thể xuất hiện nhiều nguy cơ, êkíp mổ phải đặt dụng cụ đo áp lực tĩnh mạch trung tâm, phòng ngừa sức khỏe bà M. chuyển biến xấu.

“Chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn khi cả phần nội tạng bị khối u bám chặt, dịch ngầy lên đến 15 lít. Ngoài ra tử cung, buồng trứng của bệnh nhân đều bị ảnh hưởng, bắt buộc phải cắt bỏ. Ca phẫu thuật được tiến hành thuận lợi, dự kiến hai tuần nữa bệnh nhân có thể xuất viện" - BS Tiến nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm