Bồn rửa bằng thép không rỉ lây bệnh chết người

Vi khuẩn gây bệnh Legionnaires trước đây thường được cho là liên quan đến gỉ sắt, nhưng thật ra lại có nhiều nhất ở các vòi nước không rỉ. Những vòi nước này làm tăng sự phát triển của vi khuẩn do lớp phủ bảo vệ của chúng bị phân hủy dần theo thời gian, tăng gỉ sắt.

Bệnh là một dạng viêm phổi có thể gây tử vong do vi khuẩn gây ra. Vi khuẩn này thường có trong hệ thống nước tự nhiên như sông hồ, tuy nhiên số lượng ít. Nếu nhiệt độ nước cho phép vi khuẩn phát triển, con người có thể bị nhiễm nếu họ hít phải hơi nước nhiễm khuẩn trong không khí.  Triệu chứng của bệnh là sốt cao, ho, đau cơ, đau đầu, tiêu chảy và tâm trí lẫn lộn.

Những nhà nghiên cứu ở Hà Lan, bao gồm Phòng thí nghiệm Sức khoẻ Cộng đồng Khu vực Kennemerland, đã phân tích bốn hệ thống nước uống thường thấy trong nhà. Tất cả 4 hệ thống, bao gồm vòi không rỉ, tráng men, đồng thau, đều được làm đầy với nước uống không chứa chlorinate.  Hệ thống đầu chỉ chứa nước, hệ thống thứ 2 chứa nước và rỉ sắt, hệ thống thứ 3 chứa nước nhiễm vi khuẩn Legionella anisa, hệ thống thứ 4 chứa vi khuẩn Legionella và rỉ sắt.

Trong 34 tháng, 450 mẫu nước lạnh được thu thập và thử nghiệm. Trong đó, vòi nước không rỉ chứa nồng độ Legionella cao nhất. Vòi không rỉ có nước nhiễm khuẩn và rỉ sắt chứa lượng vi khuẩn cao trong 46,4% mẫu. Vòi tương tự chứa nước nhiễm khuẩn nhưng không có rỉ sắt chiếm 14,3%. Theo các nhà khoa học, các kết quả này cho thấy loại vòi nước được sử dụng đã ảnh hưởng đến sự phát triển của Legionella.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch châu Âu (ECDC) khuyên mọi người nên phòng tránh bệnh Legionnaires bằng cách giữ hệ thống nước nóng từ 50-60 độ C, thường xuyên dùng vòi nước chảy để tránh nước đọng quá lâu.

Bệnh Legionnaires gây đau đầu, đau cơ, sốt cao và lẫn lộn, ảnh hưởng đến khoảng 7.000 người châu Âu vào năm 2015. Tuy nhiên ECDC tin rằng có nhiều trường hợp bệnh không được báo cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm