Bỏng nặng vì vắt chanh dưới trời nắng

Theo Dailymail, ông Adam Levy, 52 tuổi, sống tại Minnesota, sau đó đã vào viện và được chẩn đoán bị viêm da do ánh sáng photodermatisis, một phản ứng nhiễm độc xảy ra khi acid citric trong nước chanh phản ứng với ánh nắng. Ông cũng bị chóng mặt, buồn nôn, buộc phải điều trị ở bệnh viện bằng thuốc steroid và thuốc kháng histamine. Vết bỏng lở lớn hơn 5 cm, do đó ông phải cắt vết thương mở ra để băng lại nhằm ngăn chặn nhiễm trùng.

Ông Levy cho biết ban đầu ông chỉ cho rằng mình bị cháy nắng vì vết này chỉ là phần tróc vảy nhỏ nhưng rồi nó phát triển lớn lên bằng nửa quả đào, như thể một sinh vật mọc lên trên tay ông. Da ông căng ra, ngứa ngáy, rát bỏng xung quanh vùng sưng.

Ngày hôm sau lớp vảy bong ra trông như vết dị ứng, ông cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, lưỡi sưng lên.

Khi đến bệnh viện, ông Levy nhớ ra rằng ông đã vắt chanh để chuẩn bị thức ăn cho lễ tốt nghiệp của con gái. Vết tróc vảy đúng ở những nơi nước chanh văng vào trên da ông.

Viêm da do ánh sáng là hội chứng bỏng nặng khi một số hóa chất nhạy cảm có trong thực vật, trái cây phản ứng với ánh sáng. Hội chứng này tương tự như dị ứng, gây kéo vảy, tróc da, sưng, rát bỏng, buồn nôn. Các hóa chất này thường có trong cây dền hoang, mùi tây hoang, trái cây họ cam chanh, đặc biệt là chanh.

Khi các hóa chất này ở trên da và phản ứng với tia cực tím, phản ứng hóa học xảy ra khiến da trông như bị cháy nắng hoặc phát triển thành mảng như eczema, cũng có thể tróc vảy.

Mọi người thường cho rằng chanh là thực phẩm thường dùng và an toàn nhất nhưng nó có thể gây viêm da ánh sáng khá nặng. Khi vắt chanh dưới ánh nắng ngoài trời, bạn nên dùng dụng cụ chuyên dùng thay vì tay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm