BV ĐH Y Dược đạt giải nhất phẫu thuật nội soi cắt gan

Thông tin trên được PGS-TS-BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc BV ĐH Y Dược, Trưởng Trung tâm Huấn luyện phẫu thuật nội soi, cho biết vào sáng 17-7.

Tại hội nghị của Hội Phẫu thuật nội soi cắt gan Thế giới có sự tham gia của tất cả chuyên gia về phẫu thuật nội soi cắt gan trên thế giới đến từ các nước châu Âu, Mỹ, Úc, Á…, 37 bài báo cáo và 17 video phẫu thuật được tuyển chọn từ 300 bài đăng ký tham dự khắp nơi trên thế giới để xếp hạng và trao giải.

Phẫu thuật nội soi cắt gan. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

TS-BS Trần Công Duy Long, Phó Trưởng khoa Gan mật tụy, BV ĐH Y Dược, cho biết phẫu thuật nội soi gan đang là phương pháp hiệu quả được áp dụng trong điều trị ung thư gan hiện nay.

BS Long cho hay ung thư gan là một loại bệnh ác tính thường gặp nhất. Đa số nguyên nhân dẫn đến ung thư gan là do viêm gan, xơ gan và một số bệnh lý khác. Ung thư gan là một loại bệnh tiến triển thầm lặng, khó nhận biết sớm, do đó người bệnh thường tìm đến bác sĩ khi thời gian đã trễ, tổng trạng kém, dẫn đến tiên lượng xấu. Để chữa căn bệnh này, phẫu thuật cắt gan là phương pháp được áp dụng phổ biến, đem đến tiên lượng tốt nhất cho người bệnh bị ung thư gan. Nội soi cắt gan được xem là phương pháp điều trị triệt để, ít xâm lấn, giúp người bệnh ít đau, giảm biến chứng, phục hồi nhanh với sẹo mổ thẩm mỹ. Thay vì đường mổ dài dưới xương sườn, người bệnh chỉ phải chịu vết nhỏ từ 4 mm đến 1 cm, thời gian nằm viện chỉ 4-6 ngày.

BS Long cho biết thêm phẫu thuật nội soi sẽ hạn chế các biến chứng xơ gan, thời gian phục hồi của bệnh nhân nhanh và thời gian mổ cũng không đáng kể.

Bắt đầu thực hiện phương pháp này từ năm 2005. Mỗi năm bệnh viện tiếp nhận khoảng 1.000 trường hợp ung thư gan mới thì có đến 450 bệnh nhân đủ điều kiện được phẫu thuật nội soi. Tỉ lệ thất bại chuyển sang mổ mở chiếm 4,5%, tỉ lệ tai biến biến chứng 5%, không có trường hợp tử vong sau khi nằm viện.

BS Bắc chia sẻ thêm thành quả vừa đạt được của nhóm nghiên cứu BV ĐH Y Dược đã tạo dấu ấn của ngành y tế Việt Nam đối với thế giới trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi cắt gan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm