BV Đồng Nai cấp cứu những ca hiếm hoi trong đêm

Tối 1 và sáng 2-10, phóng viên Pháp Luật TP.HCM có mặt tại khoa Cấp cứu BV Đa khoa Đồng Nai. PV đã ghi lại những ca cấp cứu hiếm hoi đến nỗi không ai nghĩ tới.

Chó bẹc giê cắn suýt đứt mũi

“Ông anh tôi nuôi con bẹc giê chà bá, nặng khoảng 40 kg, cao hơn 50 cm. Đầu tròn, mõm dài và đen, đúng như câu “đen như mõm chó”. Tôi khoái vuốt ve nó, nó cũng thích được tôi vuốt ve. Lúc nãy vuốt ve nó xong, hai tay tôi nắm chặt hai chân trước không cho nó di chuyển, mũi tôi để sát mõm nó. Cứ tưởng nó thích trò chơi mới này, dè đâu nó nhe răng xực một cái khiến mũi tôi suýt đứt lìa”.

Vừa kể bằng giọng hài hước, anh NVT (TP Biên Hòa, Đồng Nai) vừa bóp chặt mũi để không chảy máu.

Sau đó, anh T. được nhân viên y tế Lê Hữu Đạt đưa vô phòng tiểu phẫu và khâu đúng 10 mũi.

Nhân viên y tế Lê Hữu Đạt khâu mũi suýt đứt lìa của anh T. vì bị chó bẹc giê cắn. Ảnh: TRẦN NGỌC

Bỏng do tô nước lẩu

Bà NTTM (TP Biên Hòa, Đồng Nai) được người nhà đưa tới BV trong tình trạng đùi phải đỏ ửng, nhiều chỗ tróc da.

“Chậc, tôi phải trừ lương con nhỏ phụ quán mới được. Anh coi đó, khách nhậu xin thêm tô nước lẩu dê, tôi kêu con nhỏ phụ quán mang tới. Chẳng biết mắt mũi nó để đâu mà vấp phải chân ghế, chúi về trước. Tôi đang đứng tính tiền bàn kế bên, thế là hứng trọn tô nước lẩu nóng hổi. Chân cẵng đang lành, bỗng dưng mang thẹo. Sau này tôi hết dịp mặc váy ra đường” – bà M. than.

Bà M. đang được nhân viên y tế xử lý chân bỏng. Ảnh: TRẦN NGỌC

Đứt gân tay do tự đấm vô kiếng

23h ngày 1-10, BV tiếp nhận một thanh niên độ 30 tuổi được băng bó tạm bàn tay phải, máu đỏ ướt băng. “Có chút rượu vô người là nó hung hăng, làm liều. Chẳng hiểu bạn nhậu khích bác thế nào mà nó tự đấm tay vô kiếng, máu me tùm lum” – anh người bị nạn nói.

Sau khi thăm khám, BS Văn Công Lộc chẩn đoán ngón giữa tay phải người thanh niên bị đứt gân hoàn toàn. Ngón áp út và ngón út đứt một phần. Các bác sĩ phải phẫu thuật nối gân cho anh ta.

“Bàn tay sau khi phẫu thuật sẽ không cử động tốt nhưng trước” – BS Lộc giải thích.

BS Văn Công Lộc (bìa phải) kiểm tra bàn tay bị đứt gân của người thanh niên. Ảnh: TRẦN NGỌC 

Uống thuốc, uống luôn vỏ bọc

Một thanh niên độ 28 tuổi tới BV trong tình trạng không thể nói năng, chỉ đưa tay làm dấu. Người nhà cho biết anh này vừa xem phim vừa mở tủ lấy thuốc uống. Bộ phim quá hấp dẫn, lôi cuốn đến nỗi anh này uống cả viên thuốc chưa bóc vỏ. Kết quả viên thuốc vướng ở cổ khiến anh không thể nói, lại gây đau mỗi lần anh này nuốt nước bọt. Người thanh niên được nội soi để lấy viên thuốc còn vỏ bọc.

“Thực trạng uống viên thuốc còn cả vỏ bọc không mới, nhưng thường con nít ham chơi hoặc người lớn tuổi mắt mờ mới bị. Đằng này lại rơi vào một thanh niên mắt tỏ thì quả là hiếm” – BS Dương Thanh Tùng nói.

BS Dương Thanh Tùng đang khám người thanh niên uống thuốc luôn vỏ. Ảnh: TRẦN NGỌC 

Ông Trần Hữu Hồng, điều dưỡng trưởng ca trực cấp cứu, cho biết ngày 1-10, BV Đa khoa Đồng Nai cấp cứu gần 170 trường hợp. Trong đó 45 ca tai nạn các loại, kể cả tai nạn sinh hoạt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm