Các đối tượng được thanh toán 100% chi phí BHYT

Ông Trịnh Quang Huy (quanghuyphuquoc2014@...) hỏi: Người tham gia BHYT tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú nhưng khi đi đến địa phương khác, không may đau ốm phải đi cấp cứu, khám chữa bệnh tại ngay bệnh viện gần nhất thì có được thanh toán BHYT không?

Người ở các tỉnh khác muốn mua BHYT tại TP Hà Nội và TP.HCM có được không? Tại sao mức đóng BHYT của người dân thì giống nhau nhưng những người ở nông thôn, miền núi, hải đảo khi lên khám, chữa bệnh tại thành phố, tuyến trung ương lại không được thanh toán 100% BHYT?

Bộ Y tế trả lời ông Trịnh Quang Huy như sau:

Khám bệnh, chữa bệnh trong trường hợp cấp cứu 
Theo quy định tại Khoản 6 Điều 8 Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24/11/2014 của Bộ Y tế, Bộ Tài chính: Người tham gia BHYT tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú nhưng khi đi đến địa phương khác, không may đau ốm phải đi cấp cứu, khám chữa bệnh tại bệnh viện gần nhất khi ra viện phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh; trường hợp thẻ BHYT chưa có ảnh thì phải xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó thì được thanh toán BHYT.
Nơi đăng ký mua thẻ BHYT
Theo quy định người tỉnh khác được quyền mua BHYT tại TP Hà Nội và TP.HCM hoặc tất cả các tỉnh, thành khác trên cả nước nếu người đó được xác định là đang tạm trú tại nơi cư trú.

Mọi chi tiết thủ tục giấy tờ xin liên hệ với cơ quan BHXH của tỉnh, thành phố nơi người tham gia bảo hiểm cư trú.

Mức hưởng BHYT
Mức hưởng của các đối tượng tham gia BHYT được quy định trong Luật BHYT, đã được các đại biểu Quốc hội thảo luận, nghiên cứu rất kỹ trước khi thông qua nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT và khả năng cân đối của quỹ BHYT. 
Vì vậy, một số đối tượng như: Trẻ em dưới sáu tuổi; người thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo; thân nhân của người có công với cách mạng là cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ; người có công nuôi dưỡng liệt sĩ… khi đi khám bệnh, chữa bệnh đúng tuyến được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí trong phạm vi quyền lợi theo quy định của Luật BHYT.
Đối tượng là người ở nông thôn, miền núi, hải đảo có tham gia BHYT nếu thuộc các đối tượng nêu trên khi lên khám bệnh, chữa bệnh nếu vượt quá khả năng chuyên môn kỹ thuật, được chuyển tuyến lên các Bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến Trung ương thì cũng được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí trong phạm vi quyền lợi theo quy định.

Theo Chinhphu.vn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm