Cách trang trí nhà tác động đến sức khỏe như thế nào?

Màu sơn tường có thể gây căng thẳng

Những bức tường màu đỏ hoặc cam cũng dễ gây căng thẳng, tăng nguy cơ ngứa da vì chúng nhắc cho bộ não về chứng sưng viêm. Màu sắc tươi sáng kích thích não bộ, khiến con người ăn nhiều hơn. Nhưng màu nhà bếp trắng sáng cũng có tác dụng tương tự.

 Màu sơn trên tường ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe cũng như cảm xúc của con người. Hình minh họa.

Với phòng ngủ, màu xanh dương có vẻ là lực chọn tốt nhất. Màu xanh dương khiến con người ngủ ngon giấc hơn, và người ngủ phòng màu xanh cũng sex nhiều hơn so với phòng màu be hoặc xám.

Nếu dùng tivi lớn, nên điều chỉnh ghế ngồi xem

Khoảng cách xem tivi là khoảng 1,5 đường chéo của màn hình. Ví dụ, với 1 tivi 32inch, bạn nên ngồi cách xa ít nhất 120cm. Nhưng bất kể màn hình lớn hay nhỏ, ngồi quá gần đều khiến mỏi mắt, nhức đầu.

Tốt nhất bạn nên ngồi cách xa tivi 1-3m để mắt thư giãn. Phòng tối hơn màn hình tivi cũng khiến mắt phải hoạt động nhiều hơn, bạn nên điều chỉnh ánh sáng phù hợp.

Căn nhà thoáng mát ảnh hưởng đến trí nhớ

Bước qua cửa khiến con người quên đi điều gì đó để tập trung vào địa điểm mới vừa tới. Nghĩa là căn nhà quá nhiều phòng, ô cửa dễ khiến bạn quên mất việc đang làm. Quay trở lại địa điểm cũ có thể khiến bạn nhớ lại.

Nên ẩn kệ rượu

Cách trang trí nhà tác động đến sức khỏe như thế nào? ảnh 2
 Khi xem ti vi, nên ngồi cách xa ti vi 1,5 đường chéo của màn hình. Hình minh họa.

Người sống gần pub hoặc bar rượu trong vòng 1km thường uống nhiều hơn 13% so với người ở xa hơn. Ngay cả đi qua một pub cũng gây nên phản ứng có điều kiện trong não khuyến khích uống rượu. Chúng ta thường dùng những thứ mình nhìn thấy. Nên một kệ rượu được thiết kế ẩn sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

Con đường đông đúc không tốt cho tim

Ô nhiễm tiếng ồn ở nhà – vọng đến từ đường xá, hàng xóm hoặc máy bay – khiến huyết áp tăng lên, dù có thể bạn không nhận thức được hay đang ngủ. Và nếu tiếng ồn làm bạn bực bội, nó sẽ khiến bạn căng thẳng, thậm chí sợ hãi.

Cây trồng cải thiện tâm trạng

Càng nhiều cây trồng trong khu vực của bạn, bạn càng ít có nguy cơ bị trầm cảm hơn. Người di chuyển đến vùng có nhiều cây xanh có sự chuyển biến thay đổi tâm trạng rõ rệt. Cây trồng trong nhà cũng làm giảm căng thẳng. Nhìn ngắm màu xanh của cảnh vật xung quanh giúp làm giảm stress.

Rèm cửa dày giúp giảm cân

Rèm cửa mỏng khiến ánh sáng ngoài đường chiếu vào, khiến phòng ngủ sáng không chủ định sẽ khiến người trong nhà bị rối loạn giấc ngủ, có nguy cơ béo phì cao hơn. Chuột ngủ trong phòng sáng tăng cân nhanh hơn 50% so với chuột ngủ trong tối dù có cùng chế độ ăn. Ánh sáng làm rối loạn đồng hồ sinh học và biến đổi chuyển hóa năng lượng.

 Không nên phơi đồ ướt trong nhà vì chúng dễ làm tăng ẩm ướt, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Hình minh họa.

Cửa nhà ảnh hưởng đến cân nặng

Người vào nhà từ cửa phía bếp thường nặng cân hơn người đi đường khác. Đó là một phản ứng có điều kiện trong não. Mỗi khi đi qua bếp, nhìn thấy chén bát, bạn có nhu cầu ăn uống.

Bạn nên đặt những thực phẩm ít lành mạnh hơn trong hộp đục và tủ kín để ít nhìn thấy chúng hơn khi đi qua.

Đừng phơi đồ trong nhà

Khi bạn phơi đồ trong nhà, độ ẩm bốc hơi vào không khí xung quanh, làm tăng sự ẩm ướt, ngưng đọng hơi, tạo điều kiện cho nấm mốc phát sinh. Các bào tử có thể gây dị ứng và nhiễm trùng đường hô hấp, ho, hen suyễn.

Thêm vào đó, các chất giặt tẩy cũng gây ảnh hưởng xấu đến những người bị hen suyễn, viêm mũi và bệnh chàm.

Nếu buộc phải phơi đồ trong nhà, bạn nên phơi ngoài cửa mở hoặc dùng máy sấy.

Nước máy ảnh hưởng đến da

Nước dùng cứng hoặc mềm cũng rất quan trọng với sức khỏe. Nước mềm làm tăng nguy cơ bệnh tim và gan vì ít magiê bảo vệ tim, gan. Nước cứng gây ảnh hưởng đến tình trạng viêm da và eczema. Điều này có thể vì nước cứng khô hơn, khiến chúng ta dùng nhiều hơn các sản phẩm tạo bọt, và chất khoáng trong nước cứng (ví dụ như canxi) khiến chúng tạo bọt ít hơn, và chúng ta lại càng dùng nhiều hơn.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm