Cách xử lý trẻ bị bỏng cha mẹ cần 'thuộc nằm lòng'

Bác sĩ Nguyễn Xuân Anh, chuyên gia Bệnh viện FV chia sẻ cách xử trí sơ cứu và điều trị cho những trường hợp bỏng nước nóng do tai nạn sinh hoạt.

Những loại thuốc cần có

Hai bộ đôi nên có sẵn ở tủ thuốc gia đình khi có trẻ nhỏ và ông già bà cả là:

- Chai nước muối sinh lý NaCl 9 0/00 500ml.

- Một tube kem: BIAFINE hay SILVIRIN mua dể ở các nhà thuốc Tây.

Ngoài ra còn cần bông gòn, gạc vô trùng, băng keo cuộn vải Urgo hoặc băng thun cũng là những vật dụng y tế không thể thiếu

(ảnh do BS Nguyễn Xuân Anh cung cấp)

Cách xử lý:

Ngay sau khi bé bị tai nạn bỏng bàn tay, hãy bình tĩnh nhanh chóng đưa bé đến ngay vòi nước trong nhà xối rửa nhiều nước (lưu ý không xối nước đá hoặc nước lạnh). Mục đích của việc làm này là làm cho da bớt nóng, bớt bị mất nước và sẽ bớt đau, sẽ giảm diện tích da bị thương và giảm độ nặng của tổn thương bỏng.

Trong khoảng 15 phút, sau đó bôi dầy kem BIAFINE hoặc SILVIRIN lên các ngón tay bị bỏng, dùng gạc vô trùng tách giữa các kẻ ngón tay và đắp gạc lên toàn bộ vết thương bỏng, băng lại.

Sau đó tuỳ tình trạng nặng hay nhẹ, diện tích bỏng lớn hay nhỏ, nhà ở gần bệnh viện hay ở xa bệnh viện để đưa các bé đến khám cho bác sĩ đánh giá tình trạng bỏng và có hướng xử trí thích hợp.

Trường hợp bé 1,5 tuổi bị bỏng nước sôi phồng rộp cả bàn tay, cha mẹ điều trị đơn giản thay băng các ngày với Nacl và Biafine, sau 2 tuần bàn tay đã xinh xắn trở lại. (ảnh do BS Nguyễn Xuân Anh cung cấp)

Trong trường hợp trẻ bị nhẹ, có thể chăm sóc tại nhà: mỗi ngày thay băng với NaCL và bôi kem BIAFINE dầy lên vết bỏng, đắp gạc băng vô trùng lại để giữ độ ẩm cho da. Sau đó là thay băng cách ngày....

Sau 2 tuần đa số vết bỏng độ 2 sẽ lành đẹp và ít để lại sẹo

BS Nguyễn Xuân Anh

Theo Khám phá

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm