Cẩn trọng với rối loạn nhịp tim ở người cao tuổi

Khai thác bệnh sử, được biết bệnh nhân M. có triệu chứng hồi hộp, đánh trống ngực và ngất xỉu nhiều lần trong vài tháng. Chị M. tuy đã khám và uống thuốc nhiều lần tại y tế cơ sở với chẩn đoán thiếu máu cơ tim thế nhưng triệu chứng trên không hề thuyên giảm.

Sau đó, chị M. đến BV ĐH Y Dược TP.HCM khám, đúng lúc triệu chứng tim đập nhanh xuất hiện, chị ngất xỉu và được người thân nhanh chóng đưa đến khoa Cấp cứu. Tại khoa, êkíp cấp cứu nhanh chóng xác định được chị M. có cơn nhịp nhanh thất nguy hiểm. Chỉ sau không đầy năm phút với thuốc chống loạn nhịp tim, chị tỉnh dần và cơn tim đập nhanh hoàn toàn biến mất.

Chị M. chia sẻ: “Tôi cứ nghĩ mình không qua khỏi vì lúc đó tôi như mất tri giác, tiêu tiểu không tự chủ. Đây là lần ngất xỉu lâu nhất và tim đập loạn xạ lâu nhất mà tôi từng mắc phải”.

rối loạn nhịp tim

Hiện tại tình hình sức khỏe bệnh nhân khá ổn định. ẢNH: HP

Theo BS CKI Nguyễn Viết Hậu - Phó Trưởng khoa Cấp cứu BV ĐH Y Dược TP.HCM, khoa cũng từng cấp cứu thành công rất nhiều trường hợp tương tự. Rất may cho chị M. là triệu chứng nặng xuất hiện ngay khi có mặt tại bệnh viện. Nếu không cấp cứu kịp thời hoặc xa cơ sở y tế thì khả năng tử vong đã có thể xảy ra.

BS Hậu còn cho biết thêm, cơn nhịp tim nhanh thất này rất dễ dẫn đến rung thất (cơ tim rung lên nên không còn khả năng co bóp hiệu quả) làm người bệnh nhanh chóng ngừng tim và tử vong trong vài phút. Trong trường hợp người bệnh có cơn nhịp nhanh thất mà huyết áp còn ổn định có thể được xử trí bằng các loại thuốc chống loạn nhịp, nếu tình trạng nặng hơn người bệnh phải được sốc điện ngay lập tức để cứu mạng khẩn cấp.

Thông thường các trường hợp hồi hộp tim làm người bệnh rất chủ quan. Đôi khi người bệnh không đi khám mà nghe mách của người quen, người thân rồi tự ý mua các loại thuốc thiếu máu cơ tim để sử dụng cho chính mình. Trong đời sống hằng ngày, không ít những trường hợp đột tử xảy ra. Trong số ấy, thủ phạm chắc chắn có những rối loạn nhịp thất nguy hiểm như trường hợp của chị M.

Rối loạn nhịp tim nguy hiểm thường gặp ở các người bệnh có bệnh lý tim mạch như: bệnh tim bẩm sinh, bệnh van tim, bệnh cơ tim, bệnh tim thiếu máu cục bộ. Tuy nhiên có một tỉ lệ không nhỏ rối loạn nhịp thất nguy hiểm xảy ra trên một trái tim chưa thấy có biểu hiện bệnh nền tảng nào. Nếu không tìm được nguyên nhân để điều trị triệt để thì có nhiều khả năng rối loạn nhịp thất sẽ tái phát và có thể gây tử vong.

Do đó, phương pháp chẩn đoán bệnh sớm và hiệu quả là người bệnh sẽ được đo ECG 24 giờ để xác định nguyên nhân dạng rối loạn nhịp thất cùng mức độ nguy hiểm của bệnh.

Chị M. được chẩn đoán là do hẹp mạch vành tim gây thiếu máu cơ tim và hậu quả là rối loạn nhịp tim. Phương pháp điều trị cho người bệnh là đặt stent mạch vành làm cho máu nuôi tim được trở lại bình thường. Sau điều trị, tình trạng rối loạn nhịp tim đã không còn, bệnh tình của chị  M. xem như được điều trị khỏi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm