Chất độc trong thuốc lá lậu gây dị tật thai nhi

Hằng ngày chúng ta đều tiếp xúc với một lượng lớn các chất hóa học dù theo cách chủ động hay thụ động. Thực tế, nhiều loại hóa chất đã được các nhà khoa học cảnh báo bởi tác hại của chúng lên sức khỏe con người, đặc biệt là sức khỏe thai phụ và thai nhi. Trong đó, chất coumarin vừa được phát hiện trong thuốc lá lậu Jet và Hero đã dấy lên hồi chuông báo động vì khả năng gây ra sảy thai, lưu thai và dị tật thai nhi.

Câu chuyện thương tâm tại khoa sản

Khoa Sản BV Hùng Vương chiều cuối tháng 12-2016, anh P. và chị K. ngồi thất thần, nhìn xa xăm... Cưới nhau đã được hơn ba năm, gia đình hai bên đều vui mừng khi nghe tin chị K. mang thai đứa con đầu lòng. Thời gian này, anh P. còn xin tăng ca để kiếm thêm thu nhập để mua đồ bồi dưỡng cho vợ và để dành cho con. Tuy nhiên, không hiểu sao cả ba lần mang thai chị đều không giữ đứa bé được quá ba tháng. Cả ba lần bác sĩ đều tích cực tìm hiểu nguyên nhân tình trạng của chị.

Hai hàng nước mắt lăn dài, chị K. trình bày: “Bác sĩ nói tôi không có bệnh gì hết nên lần mang thai tiếp theo cần thăm khám bác sĩ thường xuyên để bác sĩ theo dõi sát sao hơn. Nếu nguyên nhân không từ bản thân hai vợ chồng thì yếu tố môi trường sống có hóa chất độc hại cũng rất đáng lưu tâm. Bác sĩ nói trong thuốc Jet có chất coumarin gì đó, hại cho người mang thai lắm. Lần trước nói mà chồng tôi không tin, giờ thì… Chồng tôi gì cũng tốt, chỉ có cái đó là không bỏ được”.

Các chất độc hại trong thuốc lá lậu đang làm tăng cao các rủi ro về sức khỏe thai phụ và thai nhi. Ảnh: PA

Trước việc các chất hóa học độc hại đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên sức khỏe thai phụ và thai nhi, Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ và Chăm sóc sức khỏe sinh sản thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã quyết định thực hiện chương trình “Phòng chống thuốc lá lậu - Bảo vệ sức khỏe bà mẹ mang thai”. Trong đó, hội thảo “Tác hại của các chất hóa học đối với thai phụ và thai nhi” phối hợp tổ chức với BV Hùng Vương là một trong những hoạt động mở đầu. Mục tiêu dài hơi của chương trình là giúp các bà mẹ mang thai và gia đình bổ sung các kiến thức hữu ích trong thời kỳ thai nghén để nỗ lực chấm dứt tình trạng thai kỳ bị tác động bởi các tác nhân có hại, đặc biệt là các chất hóa học.

Chất cấm coumarin trong thuốc lá lậu Jet/Hero

Coumarin thường được dùng để định hương trong thực phẩm, đã được các nhà khoa học cảnh báo về khả năng gây ra tình trạng sảy thai, thai dị tật nếu phụ nữ mang thai tiếp xúc thường xuyên và hàm lượng cao. Coumarin còn được sử dụng để bào chế một số thuốc chống phù nề, chống đông máu dùng trong y học. Một vài chất dẫn xuất từ coumarin cũng được dùng trong thuốc diệt chuột. Đây là loại hóa chất đã bị Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấm sử dụng từ rất sớm bởi nguy cơ gây các chứng bệnh nguy hiểm đến gan, hệ thần kinh và tim mạch. Đồng thời, Bộ Y tế Việt Nam cũng đã đưa chất này vào danh mục chất cấm sử dụng trong thực phẩm.

Đặc biệt, phụ nữ mang thai đang hằng ngày hít phải khói thuốc lá một cách thụ động, trong đó các loại thuốc lá lậu có chứa chất coumarin cũng là một nguy cơ cao. Việc cố ý tẩm coumarin vào thuốc lá lậu Jet/Hero để tạo mùi nhằm tăng sức quyến rũ cũng như gây nghiện nơi người hút đã gây ra tác hại không chỉ với người hút mà với cả những người xung quanh, đặc biệt thai phụ và thai nhi.

Đại diện Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ và Chăm sóc sức khỏe sinh sản thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết cùng với ý nghĩa tuyên truyền người hút thuốc ngưng hút Jet/ Hero, việc nâng cao ý thức ở những người phụ nữ hít phải coumarin thụ động cũng đóng vai trò rất quan trọng. Ngoài ra, chương trình còn nhắm đến việc giáo dục, vận động chị em phụ nữ ở vùng biên giới không buôn bán, vận chuyển và tàng trữ thuốc lá lậu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm