Châu Âu thu hồi hàng triệu quả trứng có thuốc trừ sâu

Từ sự việc trên, hiện có khoảng 180 nông trại tại Hà Lan đã bị đóng cửa tạm thời. Phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu Anna-Kaisa Itkonen cho biết: "Trứng đã bị ngăn chặn bán ra. Những quả trứng nhiễm độc đã được truy tìm và thu hồi trên thị trường, tình hình đang được kiểm soát".

Những cuộc xét nghiệm phân gà, máu gà và trứng cho thấy chúng có chứa lượng cao thuốc trừ côn trùng fipronil, thành phần thường thấy trong các sản phẩm thú y để trừ bọ, chấy, ve nhưng bị cấm dùng cho gia súc, gia cầm nuôi làm thực phẩm. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, lượng cao độc tố này có thể gây hại cho gan, tuyến tụy, thận nếu ăn lâu dài.

Chính quyền Bỉ cho biết họ đang kiểm tra danh sách khách hàng của hai công ty sản xuất và cung ứng thuốc trừ côn trùng cho nông trại Hà Lan và Bỉ. Họ cũng lo ngại thành phần chất cấm này được trộn chung với thuốc hợp pháp trên thị trường.

Báo Hà Lan Volkskrant cho rằng thuốc chứa độc tố đã được dùng trong các nông trại tại Hà Lan trong hơn một năm. Nhưng cơ quan an toàn thực phẩm Hà Lan không chắc chắn về điều này vì không có phương pháp nào để kiểm tra trứng đã được tiêu thụ. Cơ quan này cảnh báo trứng nhiễm độc có thể "gây nguy cơ nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng", đồng thời vẫn đang tiếp tục kiểm tra các nông trại khác, quy mô cuộc điều tra ngày càng lan rộng.

Các siêu thị ở Đức, Hà Lan đã thu hồi hàng triệu quả trứng, khách hàng Đức mua trứng Hà Lan cũng có thể đem trả lại. Có khoảng 2,9 triệu quả trứng đã dùng chất fipronil được đưa vào Đức trước ngày 22-7. Hà Lan có khoảng 1.000 nông trại nuôi gà, hơn nửa số trứng được xuất khẩu chủ yếu sang Đức.

Vụ bê bối này có nguy cơ lan rộng toàn châu Âu. Thụy Sĩ và Thụy Điển cũng đã đưa thông cáo theo dõi các lô hàng và thu hồi trứng trên thị trường. Thiệt hại ước tính có thể đến hàng triệu euro.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm