‘Cháy’ vaccine dịch vụ

Sáng 18-11, tại trung tâm tiêm chủng 131 Lò Đúc, Trung tâm Dịch vụ khoa học kỹ thuật và Y tế dự phòng (Hà Nội), thỉnh thoảng có phụ huynh đến hỏi vaccine dịch vụ 5 trong 1 hoặc 6 trong 1 để tiêm cho con, tuy nhiên tất cả phụ huynh đều nhận được cái lắc đầu vì vaccine đã “cháy hàng” từ nhiều tháng nay.

“Cháy hàng” thời gian dài

Một nhân viên tại đây cho biết vaccine dịch vụ 6 trong 1 đã hết cách đây một năm, còn vaccine 5 trong 1 thì cung cấp nhỏ giọt. Đợt tháng 7 vừa rồi có về khoảng 200-300 liều, tuy nhiên trong một buổi sáng thì số vaccine trên hết sạch.

“Dự kiến đầu năm 2016 mới có hai loại vaccine này, khi nào có sẽ được thông báo trên trang web của trung tâm” - nhân viên này cho biết.

Phòng tiêm vaccine, Viện Kiểm định vaccine và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) cũng trong tình trạng tương tự. Nhiều phụ huynh đến hỏi vaccine dịch vụ cùng loại nhưng không còn hàng. Hỏi bao giờ hai loại vaccine này về Việt Nam, nhân viên cho biết chưa thể trả lời khi nào có.

Tôi ngỏ ý sẵn sàng trả giá cao để con được tiêm một trong hai loại vaccine dịch vụ hoặc biết ở đâu có thì giới thiệu. Nhưng nhân viên ở đây cho biết: “Bây giờ khan hiếm lắm anh ạ. Kể cả bỏ 10 triệu đồng cũng không có để tiêm. Anh cố gắng đợi đến đầu năm 2016, cũng chỉ hơn tháng nữa thôi!”.

Chúng tôi đề nghị muốn đăng ký trước, để khi nào vaccine về sẽ tiêm. Tuy nhiên, nhân viên cho biết không nhận đăng ký trước. Khi nào có sẽ thông báo trên trang web cũng như fanpage của trung tâm, ai đến trước sẽ được đăng ký.

Tại điểm tiêm Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, Trung tâm Tiêm chủng vaccine Vabiotech Care cũng tương tự.

Bộ Y tế khuyến cáo không nên cho trẻ tiêm vaccine không rõ nguồn gốc tại nhà. Ảnh: HUY HÀ

Ảnh chụp màn hình ĐTDĐ đoạn chat giới thiệu dịch vụ tiêm vaccine tại nhà.

4 triệu đồng một liều “xách tay”

Trong khi các trung tâm “cháy” vaccine thì trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin có bán vaccine 5 trong 1 và 6 trong 1 từ Bỉ và Pháp về Việt Nam theo kiểu hàng “xách tay”.

“Em có nguồn vaccine 6 trong 1 đảm bảo vaccine Pháp chuẩn nhưng em đang cần gom để được giá tốt cho chị em. Em cũng chỉ gom cùng thôi chứ không phải buôn bán gì. Vì các con nên em sẽ không lấy lãi” - một facebooker đăng.

Ngoài ra, một facebooker khác cũng giới thiệu trên một diễn đàn về việc có vacccine 6 trong 1 để tiêm cho trẻ. “Bé nhà mình đã tiêm hai mũi dịch vụ pentaxim rồi, mình cũng giới thiệu cho rất nhiều mẹ, trong đó có một số mẹ hỏi được… Bạn mình hôm qua tiêm 6 trong 1 của Bỉ, không phải pentaxim nhé và hỏi giúp được năm mẹ” - facebooker này viết.

Để lấy lòng tin của các bậc phụ huynh, facebooker này cũng không quên dặn thêm chị y tá sẽ đến nhà tiêm, không phải trung tâm hay bệnh viện. “Mình thấy họ dùng hộp bảo quản rất cẩn thận. Con mình thì luôn dùng dịch vụ đến nhà nên mẹ nào Ok hãy dùng. Các quy trình tiêm cũng là ghi số, check date (hạn sử dụng - PV) rồi đưa vỏ thuốc và vỏ hộp cho mình giữ. 4 triệu đồng/mũi và chỉ ở Hà Nội”.

Chiều qua, phóng viên đã liên lạc với người được cho là có nguồn cung cấp vaccine, tuy nhiên người này cho biết không phải buôn bán, hay “cò” vaccine mà chỉ biết bác sĩ có vaccine. “Con chị cũng mới tiêm ba mũi vaccine dịch vụ, chị đứng ra đảm bảo con chị tiêm được như thế. Mình biết thì giới thiệu cho các mẹ có nhu cầu. Tuy nhiên, không phải ai cô cũng đồng ý. Chị giúp em giới thiệu với cô tiêm thôi, cô có đồng ý hay không là việc của cô ấy” - người này nói. Theo chị, giá một mũi tiêm 6 trong 1 là 4 triệu đồng. “Cô này bên trung tâm cung cấp vaccine dịch vụ y tế và đi tiêm lâu năm rồi”.

Trước vấn đề trên, PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết tất cả vaccine trước khi đưa ra sử dụng đều phải được kiểm tra chất lượng tại các cơ sở sản xuất. Khi vaccine nhập khẩu vào Việt Nam đều phải được Viện Kiểm định quốc gia kiểm tra và nếu đạt chất lượng kiểm tra thì mới được phép sử dụng. Ngoài ra, khi tiêm phải thực hành theo đúng quy định tiêm chủng về việc khám sàng lọc và theo dõi sau tiêm ít nhất 30 phút.

“Vaccine mua theo hình thức hàng “xách tay” như trên sẽ không được cơ quan y tế thẩm định về chất lượng, vì vậy không ai dám chắc khi tiêm cho trẻ sẽ an toàn. Tiêm vaccine như vậy là tiêm chui. Các cháu sẽ không được khám trước khi tiêm, theo dõi sức khỏe sau khi tiêm nên nếu không may xảy ra các tai biến trong quá trình tiêm chủng sẽ không được xử trí kịp thời. Phụ huynh không nên cho con tiêm những vaccine theo hình thức xách tay, tại nhà” - ông Phu cảnh báo.

Trạm y tế xã cũng thường xuyên gọi gia đình đưa con đi tiêm vaccine 5 trong 1 Quinvaxem miễn phí nhưng tôi muốn đợi tiêm cho con vaccine dịch vụ. Tôi thấy nhiều trẻ em hàng xóm khi tiêm mũi miễn phí ở phường hay bị sốt cao, mệt mỏi. Trong khi đó, mọi người nói vaccine dịch vụ ít gây phản ứng cho trẻ, thêm nữa vừa qua có rất nhiều trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine Quinvaxem nên tôi cũng sợ. Tôi nghĩ thuốc dịch vụ chắc chắn tốt hơn thuốc trong nên tôi quyết định tiêm vaccine dịch vụ dù phải tốn kém.

Chị NGUYỄN THỊ HẢI YẾN (Thanh Trì, Hà Nội)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm