Chỉ 1% dân số hiến máu nên chưa đáp ứng đủ nhu cầu

Trả lời các thắc mắc này, ngày 26-6, GS-TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu Trung ương, thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, cho biết để máu của người cho đến người nhận là cả quá trình với nhiều công đoạn.

“Nếu tổng hợp các chi phí để có một đơn vị máu thì không dưới 2 triệu đồng. Nhưng trên thực tế, bệnh nhân chỉ phải trả từ 450.000 đến 810.000 đồng một đơn vị máu tùy theo thể tích. Chi phí còn lại là do Nhà nước bù lỗ” - ông Trí nói.

Trả lời vì sao thiếu máu thường xuyên xảy ra, ông Trí cho biết an toàn truyền máu của một quốc gia chỉ được đảm bảo tối thiểu khi có 2% dân số tham gia hiến máu. Hiện nay mỗi năm Việt Nam tiếp nhận hơn một triệu đơn vị máu, tức hơn 1% dân số tham gia hiến máu, như vậy lượng máu tiếp nhận chưa đủ. Ngoài ra, người hiến máu chủ yếu là đối tượng HS-SV, trong dịp hè các em về quê nên xảy ra khan hiếm máu.

“Thời điểm hiện nay, mỗi ngày TP.HCM vẫn tiếp nhận nhiều người hiến máu tình nguyện. Do vậy lượng máu hiến đáp ứng đủ cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân trên địa bàn TP” - BS Trần Thị Thắm, Phó Giám đốc Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM, cho biết sáng 26-6.

BS Thắm cho biết thêm bình quân mỗi tháng Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM tiếp nhận từ 14.000 đến 15.000 đơn vị máu hiến. Bên cạnh đó, số người đến BV Truyền máu và Huyết học TP.HCM hiến máu cũng rất đông nên lượng máu hiến ở TP.HCM luôn dồi dào.

HUY HÀ - TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm