Chớ coi thường dị ứng thuốc

Mới đây, tại Hà Nội đã xảy ra trường hợp hai bệnh nhân tử vong sau gây mê. Liền sau đó ở Long An, một nữ bệnh nhân trẻ cũng tử vong sau khi được tiêm kháng sinh. Nguyên nhân đang được cơ quan chức năng tập trung làm rõ là vấn đề sốc phản vệ.

Trước đó tại TP.HCM đã xảy ra trường hợp dị ứng thuốc nghiêm trọng ở một bệnh nhân nam 55 tuổi. Ông đến BV ĐH Y Dược TP.HCM khám trong tình trạng bị nổi ban đỏ khắp người kèm các mụn nước, bóng nước, có chỗ đã bị hoại tử, bị viêm loét ở miệng và bộ phận sinh dục.

Bệnh nhân cho biết trước đó ông có sử dụng một loại thuốc dành cho người bệnh gút, dùng khoảng 20 ngày thì bắt đầu xuất hiện các triệu chứng nêu trên. Tại phòng khám dị ứng-miễn dịch lâm sàng BV ĐH Y Dược, các bác sĩ xác định ông bị dị ứng thuốc. Ông nhập viện điều trị và sau 10 ngày thì sức khỏe tạm ổn, xuất viện. Rất may là ông đã tránh được hậu quả xấu.

Giới chuyên môn cho biết dị ứng thuốc có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, trung bình 25-47 tuổi, nam nhiều hơn nữ, tỉ lệ tử vong khoảng 5%. Tuy chưa có thống kê chính xác nhưng hiện nay tỉ lệ dị ứng thuốc ở Việt Nam có xu hướng gia tăng do việc sử dụng thuốc bừa bãi.

Khi bị dị ứng, triệu chứng bệnh là sốt, mệt mỏi, ho, viêm họng, đau khớp, nôn ói, tiêu chảy. Trường hợp nặng có thể thay đổi ý thức, lơ mơ, hôn mê; xuất hiện các hồng ban đa dạng ở da, niêm mạc, nhiều mụn nước, bóng nước, có nhiều chỗ trợt và hoại tử da…; viêm kết mạc, chảy máu dưới kết mạc, loét giác mạc, viêm đường sinh dục tiết niệu... Người bệnh cần được can thiệp điều trị sớm như bồi hoàn đầy đủ nước và điện giải, kiểm soát tình trạng nhiễm trùng, chăm sóc vùng da và niêm mạc bị trợt, hoại tử...

Khi người bệnh có các dấu hiệu lâm sàng kể trên và nghi ngờ dị ứng thuốc - đặc biệt trước đó có sử dụng các loại thuốc, mỹ phẩm - thì cần đến ngay bác sĩ chuyên khoa để được đánh giá, chẩn đoán, điều trị kịp thời nhằm tránh những hậu quả nặng nề.

PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết hằng năm ngành y tế TP đã đình chỉ, buộc thu hồi hàng trăm sản phẩm mỹ phẩm không nguồn gốc, kém chất lượng, thậm chí độc hại. Các sản phẩm này chủ yếu tự pha trộn để bôi ngoài da, có chứa corticoid nên lúc mới dùng thấy hiệu quả tức thời nhưng nguy cơ dị ứng về sau rất đáng lo ngại. Với giá từ vài ngàn đến vài chục ngàn đồng/hộp, những sản phẩm này bán đầy trên thị trường, nhất là gần các KCX-KCN và các nữ công nhân rất dễ trở thành nạn nhân của chúng.

Theo PGS-TS Trương Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Dược sĩ TP.HCM, bệnh nhân có thể dị ứng thuốc do sử dụng thuốc kém chất lượng, thuốc giả. Nếu tác dụng phụ của thuốc thật nằm trong khoảng 1/10.000 đến 1/100.000 thì ở thuốc giả lên đến 1/10! Ngoài ra, việc tự ý dùng thuốc không đúng chỉ định; dùng thuốc không chú ý đến các đặc điểm tương tác, tương kỵ và dị ứng thuốc; những người có cơ địa dị ứng đã hoặc đang mắc các bệnh dị ứng thì cũng dễ dị ứng thuốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm