Cho trẻ ngủ võng có hại không?

Trước đây, tôi cho bé ngủ trên nệm (phẳng), bé ngủ khoảng một tiếng rưỡi đến 2 tiếng. Sau này bé rất khó vào giấc ngủ nên tôi thử cho bé nằm võng có máy đưa thì bé ngủ rất lâu thức (3-4 tiếng). Tuy nhiên, cứ khi nào cho bé lên võng thì bé sợ và khóc rất to không dứt, phải ẵm lên tay đi suốt cho bé ngủ rồi mới đặt lên võng. Vậy cái võng có ảnh hưởng gì đến bé không thưa chuyên gia?

Tôi muốn thêm là bé bao nhiêu tháng thì ẵm theo phương thẳng đứng được? Hiện nay bé khóc thì phải ẵm đứng trên vai mới nín, ẵm ngang bé không chịu. Chân thành cám ơn và chúc sức khỏe bác sĩ. (Hà Lực)

baby-sleep-9560-1407806719.jpg

Ảnh minh họa: Parenthood.com.

Trả lời:

Chào bạn,

Ở trẻ em, tất cả nguyên nhân gây khó chịu cho bé từ không nguy hiểm tới nguy hiểm đều có thể gây cho trẻ khóc, như bé nóng quá, bị quấn nhiều khăn, tất tay chân quá chặt, đau bụng, ngứa ngáy... Ở trẻ nhỏ, dưới 2 tháng tuổi, bé chỉ ăn rồi ngủ. Một ngày bé ngủ khoảng 16-18 giờ. Do đó, bé thuờng không phân biệt ngày đêm nhiều. Bé ngủ giờ nào thường do bố mẹ cháu.

Bé nằm võng hay nằm đệm cũng như là bế nằm hay bế đứng không có vấn đề gì, bạn chỉ cần chú ý tới tư thế của bé. Bạn không nên để bé nằm tư thế cong vẹo sẽ tạo cho bé những tư thế xấu sau này.

Bạn nên cẩn thận để ý xem khi bé khóc có gì làm cho bé khó chịu. Nếu loại bỏ được những yếu tố đó, con bạn sẽ hết quấy khóc. Bé quấy khóc nhiều, nôn trớ, bỏ ăn, không tăng cân, li bì, bạn nên cho bé tới cơ sở khám chữa bệnh để khám và điều trị sớm. 

Chúc bé luôn ăn ngoan ngủ tốt.

Theo Bác sĩ nhi khoa Nguyễn Đức Thường (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm