Chưa cho phép dùng tế bào gốc trong điều trị ung thư vú

Ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế), lý giải nguyên nhân tạm dừng phương pháp điều trị này là do liệu pháp tế bào gốc mới được Bộ Y tế cho phép triển khai với một số nhóm bệnh, chưa cho phép điều trị ung thư vú, ung thư buồng trứng.

Trên thế giới chưa có tài liệu công bố hiệu quả tế bào gốc trong điều trị ung thư, ngoại trừ ghép tế bào gốc điều trị ung thư máu.

“Nếu BV công bố là ghép tế bào gốc để điều trị suy tủy trên bệnh ung thư thì đúng phác đồ, nhưng thông báo sử dụng tế bào gốc để điều trị bệnh ung thư là sai về mặt bản chất. Hai việc này hoàn toàn khác nhau giữa hỗ trợ điều trị và có tác dụng trị bệnh” - ông Quang nói.

Ảnh minh họa một ca phẫu thuật ung thư vú

BV Ung bướu Nghệ An nếu muốn nghiên cứu hướng đi này phải xây dựng lại đề án, gửi Bộ Y tế xem xét về khía cạnh y khoa và đạo đức.

Theo các chuyên gia huyết học, việc công bố chữa trị thành công ung thư bằng phương pháp ghép tế bào gốc tạo máu tự thân là hơi vội vã.

GS-TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, cho biết nếu nói chữa khỏi ung thư giai đoạn muộn bằng tế bào gốc thì BV cũng chưa có đủ thời gian để theo dõi đánh giá về khả năng tái phát di căn của trường hợp này.

Theo ông Đức hiện nay trên thế giới điều trị ung thư vẫn phải dựa trên ba phương pháp là xạ trị, hóa trị và phẫu thuật, mỗi phương pháp lại căn cứ trên từng thể trạng bệnh cũng như giai đoạn tiến triển của bệnh.

Đối với bệnh nhân bị ung thư giai đoạn muộn, phương pháp hóa trị thông thường không hiệu quả, phương pháp được sử dụng là xạ trị. Tuy nhiên, điều trị bằng phương pháp này, cơ thể sẽ phải đối diện với nguy cơ tổn thương tế bào máu, gây suy tủy và dẫn đến tử vong.

Ghép tế bào gốc tạo máu được sử dụng như một biện pháp hỗ trợ. Tuy nhiên, sử dụng phương pháp ghép tế bào gốc điều trị ung thư phải được chỉ định rất chặt chẽ. Bởi đây là phương pháp không chỉ tốn kém và rất nguy hiểm.

Trước đó, năm 2014, BV Ung bướu Nghệ An công bố đã thực hiện thành công đề tài “Ghép tế bào gốc tạo máu ngoại vi tự thân điều trị ung thư", chữa khỏi ung thư vú cho một số người. Theo Bộ Y tế, thông tin này có thể gây hiểu lầm cho người bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm