Chuyện ấy đâu phải chỉ có thăng hoa

Thoạt nghe như là chẳng liên quan, nhưng thực tế đã cho thấy, chuyện ấy đâu phải chỉ có thăng hoa tuyệt vời.

Mất trí nhớ

Là điều đã xảy ra với một người phụ nữ ở Mỹ. May mắn là bà đã nhanh chóng lấy lại được trí nhớ. Bác sĩ điều trị của bà cho biết, hoạt động thể chất quá tích cực, hay khủng hoảng tinh thần có thể gây ra chứng mất trí nhớ đột ngột. Và người phụ nữ 54 tuổi này đã bị như thế sau một lần quan hệ nồng nhiệt với chồng. Tỷ lệ bị mất trí nhớ kiểu này khoảng 3-5 người/100.000 người mỗi năm. (số liệu của Mỹ).

Trầm cảm sau yêu có thể do thay đổi hormone gây ra. Ảnh minh họa

Trầm cảm

Có khoảng 10% phụ nữ bị tình trạng này. Họ cảm thấy chán nản ngay sau cuộc yêu hoàn hảo. Giống như trầm cảm sau khi sinh con, các bác sĩ gọi đây là trầm cảm sau yêu! Theo họ, có thể là do sự thay đổi hormone sau khi đạt cực khoái gây ra. Các biểu hiện bao gồm: buồn bã, lo lắng, hối hận và dễ nổi cáu. Ngoài ra, một tác nhân khác là cảm giác bất bình đẳng trong mối quan hệ hoặc các vấn đề tình cảm khác.

Đau đầu

Cơn đau đầu có thể kéo dài vài phút đến nửa tiếng. Thật tệ là cơn đau đầu xảy ra trước khi cực khoái chứ không phải sau đó. Do vậy, phụ nữ có thể uống thuốc giảm đau trước quan hệ để phòng tránh. Đàn ông có thể cũng bị chứng này, nhưng chỉ khoảng 5%, trong khi ở nữ là 20%.

Cảm lạnh

Đây là tác dụng phụ có thể giải thích nếu một trong hai người bị cảm lạnh. Người còn lại rất nhanh chóng chị lây chứng này và có khi kéo dài đến cả tuần.

Nhiễm trùng đường tiểu có thể là một trong những tác dụng phục sau yêu. Ảnh minh họa

Nhiễm trùng đường tiểu.

Điều này liên quan đến vệ sinh và quá trình quan hệ tình dục mở đường cho vi khuẩn xâm nhập vào ống tiết niệu của phụ nữ. Các biểu hiện sau đó là tiểu gắt, buốt và tiểu nhiều lần. Một trong những cách phòng tránh là đi tiểu sau quan hệ để giúp tống bớt vi khuẩn xâm nhập.

Dị ứng các kiểu

Một số người dị ứng với tinh dịch & tinh trùng. Sử dụng bao cao su sẽ ngăn ngừa tình trạng này. Tuy nhiên, cũng có một số cơ địa lại dị ứng với bao cao su. Có người dị ứng với bao cao su nam (bằng nhựa). Vậy thì chuyển sang dùng  bao cao su cho nữ, được làm bằng polyurethane. Nhưng lưu ý, polyurethane cũng có thể gây dị ứng với một số người.

Và lão hóa chức năng tình dục khi còn trẻ

Điều này sẽ xảy ra nếu bắt cơ quan ấy hoạt động “quá công suất thiết kế”. Sự quá sức này dẫn đến suy giảm chức năng, khiến nó bị lão hóa bất kể chủ nhân đang ở độ tuổi nào. Lời khuyên trong trường hợp này thật đơn giản: hãy điều độ và phù hợp với “công suất thiết kế”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.