Cô đơn có thể làm bạn chết sớm

Qua quá trình nghiên cứu liên kết mối quan hệ và sức khỏe ở các độ tuổi khác nhau, các nhà khoa học đã tìm ra rằng sự cô đơn khi còn trẻ nguy hiểm ngang bằng với việc thiếu hoạt động thể chất. Cùng với đó, bệnh cao huyết áp ở người lớn tuổi thường xuất hiện bởi cô đơn chứ không phải do béo phì. Do đó, những ai không cô đơn và được sự hỗ trợ của những người mình yêu mến sẽ khỏe mạnh hơn và có tuổi thọ dài hơn.

Nghiên cứu còn chỉ ra rằng thiếu bè bạn hoặc gia đình cũng gây nguy hiểm đối với sức khỏe. Điều này nguy hiểm ngang với tình trạng thiếu vận động ở thanh niên hoặc các nguy cơ béo phì ở người lớn tuổi.

 Thiếu gia đình hoặc bạn bè và sống một cuộc sống cô độc sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và ung thư. Ảnh: Daily Mail

TS Kathleen Mullan Harris, nhân viên Trung tâm UNC và trung tâm dân số Carolina (CPC), nói rằng: “Theo những kết quả này thì chúng ta cần khuyến khích thanh thiếu niên xây dựng các mối quan hệ xã hội rộng rãi và các kỹ năng giao tiếp với nhau như là ăn uống lành mạnh, hoạt động thể dục thể thao”.

Các nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra rằng những người trưởng thành sẽ sống lâu hơn nếu có nhiều mối quan hệ xã hội hơn. 

Theo nghiên cứu này thì quy mô mạng lưới xã hội của một người có ảnh hưởng tới sức khỏe của người đó khi người đó mới trưởng thành và khi về già. Khi mới trưởng thành, nó giúp giảm tình trạng béo bụng. Còn khi về già, việc cô lập đối với xã hội sẽ gây ra rất nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, số lượng các mối quan hệ xã hội lại không có ảnh hưởng gì nhiều đến những người trong độ tuổi trung niên.

TS Harris cho hay: “Mối quan hệ giữa sức khỏe và mức độ mà người ta hội nhập và các mối quan hệ xã hội lớn mạnh mẽ nhất khi người đó mới trưởng thành và khi về già. Còn khi ở độ tuổi trung niên, nó không có tầm quan trọng như vậy”.

Thông qua đánh giá số liệu lấy từ bốn cuộc khảo sát về dân số Mỹ trong độ tuổi vị thành niên cho đến già, các nhà khoa học đã tìm ra trong một nghiên cứu rằng có mối quan hệ xã hội rộng rãi từ sớm sẽ làm giảm 54% nguy cơ sau này mắc bệnh cao huyết áp.

TS Yang Claire Yang, nhân viên Trung tâm UNC, CPC và Trung tâm Ung thư toàn diện Lineberger, cho biết: "Chúng tôi đã nghiên cứu sự tương tác giữa các mối quan hệ xã hội, yếu tố hành vi và rối loạn sinh lý và theo thời gian sẽ dẫn tới các bệnh mạn tính của tuổi già mà bệnh ung thư là một ví dụ nổi bật. Ngoài ra, theo nghiên cứu của chúng tôi thì các bác sĩ và các nhân viên y tế khác cần tăng gấp đôi nỗ lực của mình để người dân có thể hiểu được tầm quan trọng của mối quan hệ xã hội trong cuộc đời của mỗi chúng ta”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm