Có khối u vùng bụng, hãy nghĩ tới phình động mạch chủ

Trước đó, BV này tiếp nhận bệnh nhân N trong tình trạng đau bụng dữ dội. Kết quả chẩn đoán cho thấy bệnh nhân có khối phình động mạch chủ bụng rất lớn, đường kính lên đến 60x70 mm. Khối phình kéo dài ngay dưới hai động mạch thận cho đến các động mạch chậu chung.

Do khối phình rất lớn, kèm theo bệnh nhân có triệu chứng đau bụng nên các bác sĩ (BS) chỉ định mổ cấp cứu nhằm tránh nguy cơ vỡ khối phình, đe dọa tính mạng.

Kết quả chụp cắt lát vi tính cho thấy động mạch chủ bụng của bệnh nhân phình to. Ảnh: VĂN PHỤNG

Trong quá trình phẫu thuật, các BS ghi nhận khối phình quá lớn đã đẩy lệch các cấu trúc kế cận. Đặc biệt khi mở ra, thành khối phình rất mỏng và nguy cơ vỡ rất cao. Các BS nhanh chóng khống chế động mạch chủ-chậu, cắt bỏ khối phình, ghép mạch máu nhân tạo để thay thế động mạch chủ bụng và hai động mạch chậu chung bị bệnh lý.

Một BS khoa Tim mạch và Lồng ngực BV Đa khoa Xuyên Á cho biết phình động mạch chủ bụng là một bệnh lý mạch máu nguy hiểm có thể tiến triển âm thầm trong nhiều năm. Túi phình mạch máu kích thước lớn có nguy cơ vỡ rất cao, đe dọa tính mạng. Khi thấy có khối ở vùng bụng đập theo nhịp mạch thì có thể bị phình động mạch chủ bụng, nên đến ngay BV để được điều trị kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm