Có nên cho trẻ ăn mỡ động vật?

(Khác với người lớn tuổi cần hạn chế mỡ, giảm cholesterol vì người lớn không còn phát triển và qua quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng lâu dài trong cơ thể, cholesterol đã tăng lên trong máu và bị giữ lại ở thành mạch máu và một số tổ chức). Mỡ động vật lại có nhiều vitamin A, D và acid arachidonic. Vì vậy, trẻ cần được ăn cả dầu thực vật và mỡ động vật (mỡ gà, mỡ heo,...) với tỉ lệ tốt nhất là 1:1 (khác với người trưởng thành là 2:1). Nên dùng mỡ động vật như mỡ gà, mỡ heo, dầu cá hồi… Đặc biệt lưu ý bữa nào cũng phải cho ăn dầu/mỡ và phải đủ lượng: Khi trẻ bắt đầu ăn bổ sung, mỗi bữa cần cho 2,5 ml dầu/mỡ, trẻ từ tám tháng trở lên cần cho 5 ml, trẻ gần một tuổi trở lên cần 7,5-10 ml/bữa theo nguyên tắc một bữa dầu, một bữa mỡ.

Riêng dầu gấc chỉ nên cho ăn 1-2 lần/tuần để tránh vàng da do thừa caroten. Ngoài ra, để cho trẻ ăn ngon miệng, bạn nên lưu ý:

- Cho trẻ ăn các thức ăn mềm, đa dạng, dễ tiêu và chia thành các bữa nhỏ. Tránh những thức ăn thô, nguyên hạt khó tiêu, thấp năng lượng như gạo lứt, bắp, khoai môn, bột sắn… trong các bữa chính.

- Thay đổi các loại thức ăn và đổi món trong các bữa ăn hoặc các ngày, để ý chọn những loại thức ăn và những món trẻ thích.

- Trẻ ăn kém, chậm lên cân hay sau ốm/bệnh cần được bồi dưỡng bằng các thức ăn giàu dinh dưỡng, đặc biệt là đạm động vật: sữa mẹ, sữa công thức (trong trường hợp không được bú mẹ), trứng, thịt, cá… giúp trẻ nhanh hồi phục và bắt kịp đà phát triển.

- Cần cho trẻ uống đủ nước sạch, nước hoa quả tươi và ăn thêm hoa quả để cung cấp đủ vitamin và chất xơ, đảm bảo quá trình tiêu hóa trong cơ thể được thuận lợi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm