Công bố kết quả trẻ ba tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vaccine

Chiều 22-10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) chính thức thông báo bé LTTr. (ba tháng tuổi, ở xã Quang Phong, huyện Quế Phong, Nghệ An) tử vong sau tiêm vaccine Quinvaxem.

Cục cũng cho biết quy trình tiêm chủng cho bé Tr. thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế.
Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An, bé Tr. được tiêm vaccine Quinvaxem và uống vaccine OPV (ngừa bại liệt) lần 2 vào lúc 9 giờ ngày 20-10 tại Trạm Y tế xã Quang Phong. Cán bộ tiêm chủng đã thực hiện đúng các quy định về tổ chức tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế. Bé Tr. cũng được theo dõi tại trạm y tế.
Khoảng bốn phút sau tiêm, bé Tr. có biểu hiện tím tái, khó thở. Lập tức bé được xử trí theo phác đồ chống sốc phản vệ của Bộ Y tế, tuy nhiên không đáp ứng và đã tử vong vào lúc 10 giờ cùng ngày.
Cùng thời điểm trên, có 28 bé được tiêm chủng cùng lô vaccine Quinvaxem và uống vaccine OPV. Ngoại trừ bé Tr. tử vong, các bé còn lại đều bình thường.
Ngày 22-10, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo điều tra và tổ chức họp hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế với sự tham gia của các thành viên trong hội đồng, chuyên gia Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, BV Nhi Trung ương.
Sau khi tổng hợp, phân tích, đánh giá, hội đồng đã thống nhất kết luận: Bé Tr. tử vong nghĩ nhiều đến sốc phản vệ, không liên quan đến quy trình tiêm chủng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm