Công bố nguyên nhân thai phụ tử vong sau khi nâng ngực

Theo đó, ngày 29-8, Sở Y tế đã họp hội đồng chuyên môn để xem xét, làm rõ nguyên nhân tử vong của bệnh nhân SBT (22 tuổi, trú huyện Hóc Môn, TP.HCM).

Sản phụ SBT tử vong sau phẫu thuật nâng ngực.

Hội đồng do PGS Lê Hành, Trưởng bộ môn Phẫu thuật tạo hình Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, làm chủ tịch; thành viên hội đồng là các PGS, bác sĩ (BS) chuyên gia đầu ngành về nội khoa, ngoại khoa, gây mê hồi sức, phẫu thuật thẩm mỹ thuộc các hội phẫu thuật thẩm mỹ, cơ xương khớp, sản phụ khoa và các BV Chợ Rẫy, Trưng Vương, Viện Tim.

Sau khi phân tích hồ sơ bệnh án, hội đồng chuyên môn có kết luận như sau:

Về nguyên nhân tử vong, đợt bùng phát cấp tính của bệnh Lupus ban đỏ hệ thống tiềm ẩn trên bệnh nhân có thai 17 tuần không đáp ứng điều trị. Yếu tố góp phần thúc đẩy đợt bùng phát cấp tính của bệnh Lupus ban đỏ hệ thống là có thai, phẫu thuật, sử dụng kháng sinh.

Về sai sót trong quá trình điều trị, BV Hóc Môn là nơi tiếp nhận và điều trị ban đầu khi bệnh nhân đến khám vì mệt, khó thở sau uống lv Zinnat, đã xác định tình trạng bệnh nhân nặng, xử trí và chuyển viện kịp thời.

BV Nhân dân 115 là nơi bệnh nhân tiếp nhận và điều trị bệnh nhân do BV Hóc Môn chuyển đến, đã chẩn đoán đúng, xử trí tích cực nhưng bệnh diễn tiến nặng, không đáp ứng điều trị.

BV đa khoa Vạn Hạnh là nơi điều trị phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực, phẫu thuật viên không có sai sót trong kỹ thuật đặt túi ngực. Tuy nhiên đã không phát hiện bệnh nhân có thai mặc dù trong quá trình khai thác bệnh sử, khám thấy ngực hơi căng, BS có hỏi bệnh nhân nhưng bệnh nhân và người nhà khẳng định chưa có chồng, kinh nguyệt đều và sắp đến ngày có kinh nên BS đã loại trừ khả năng có thai.

Các chuyên gia là thành viên của hội đồng cho rằng về mặt chuyên môn, lời khai của bệnh nhân là để BS tham khảo nhưng yêu cầu BS vẫn cần phải khám toàn diện bệnh nhân trước khi ra y lệnh điều trị, bổ sung phiếu checklist trong phẫu thuật nội dung “kỳ kinh cuối”.

Qua kết luận của hội đồng chuyên môn, Sở Y tế yêu cầu BV Vạn Hạnh phải rà soát, củng cố các quy trình chuyên môn, tổ chức giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy trình liên quan đến phẫu thuật, đặc biệt quy trình tư vấn và thăm khám trước phẫu thuật.

Đề nghị Hội Phẫu thuật thẩm mỹ định kỳ phổ biến rút kinh nghiệm cho các hội viên về những sai sót chuyên môn để tránh lặp lại và phổ biến các quy định của pháp luật trong khám chữa bệnh và nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của hội viên và cơ sở để kiến nghị đề xuất hỗ trợ,…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm