Cục Y tế dự phòng cảnh báo bệnh viêm não mô cầu

Ngày 20-7, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), cho biết vừa ghi nhận một ca bệnh mắc viêm não mô cầu ở miền Bắc sau một năm vắng bóng.
Theo BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu của bệnh viện, bệnh nhân nam (21 tuổi, quê Lộc Bình, Lạng Sơn) vào viện trong tình trạng nhiễm trùng nặng, tri giác lơ mơ, hôn mê, sốt cao, xét nghiệm cho kết quả bệnh nhân mắc não mô cầu, đã được cách ly
BV cũng báo cáo ca bệnh lên Bộ Y tế và nơi bệnh nhân sinh sống để khoanh vùng ổ dịch, không để dịch lây lan.
Theo BS Cấp, bệnh viêm não mô cầu do vi khuẩn gây ra. Bệnh lây lan nhanh qua đường hô hấp, dễ gây thành dịch, có thể gây sốc dẫn đến tử vong. Đặc biệt, bệnh có thể mắc ở bất kỳ người nào.
PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết viêm não mô cầu nguy hiểm hơn cả cúm, chỉ sau vài tiếng nhiễm bệnh có thể gây sốc nhiễm khuẩn. Tỉ lệ tử vong khi nhiễm não mô cầu từ 50-70% tùy từng thể bệnh.
Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo, người dân có biểu hiện sốt cao, buồn nôn, hôn mê, trên da xuất hiện nhiều phát ban màu đỏ… cần nhanh đến BV để khám và điều trị.
Để phòng bệnh, cần đeo khẩu trang, giữ gìn vệ sinh và chỗ ngủ thông thoáng. Phụ huynh đưa trẻ từ 2 tuổi trở lên tiêm vaccine phòng bệnh não mô cầu.
Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị đồng thời thông báo theo đường dây nóng của y tế địa phương để được điều tra giám sát xử lý kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm