Cứu bệnh nhân bị viêm màng ngoài tim co thắt

Chiều 18-1, BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV quận Thủ Đức, cho biết thông tin trên.

Trước đó, bệnh nhân TTT (nữ, 39 tuổi) nhập viện trong tình trạng suy tim, khó thở, phù chân, báng bụng… Kết quả siêu âm và CT Scan cho thấy bệnh nhân bị viêm màng ngoài tim co thắt, tràn mủ màng tim, tràn mủ màng phổi.

Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ (BS) quyết định phẫu thuật ngay để giải phóng tình trạng ứ máu gây co thắt, phù toàn thân. Các BS tiến hành cưa xương ức, bóc tách từng lớp vào cơ tim, cắt rộng 1/2 màng tim để giúp tim co bóp dễ dàng hơn.

Các bác sĩ đang phẫu thuật tim cho bệnh nhân. Ảnh: NGỌC NHƯ

Hiện bệnh nhân không còn tình trạng phù, hết khó thở, vết mổ khô và đang được điều trị kháng sinh.

“Hoàn cảnh bệnh nhân T. rất khó khăn. Gia đình bệnh nhân ở Quảng Bình nên chịu ảnh hưởng nặng nề cơn lũ vừa qua. Do vậy, BV quận Thủ Đức quyết định miễn phí toàn bộ tiền phẫu thuật cho bệnh nhân.

Theo BS Nguyễn Kim Anh, Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu BV quận Thủ Đức, viêm màng ngoài tim co thắt là hậu quả của quá trình xơ hóa làm dày lên và dính của màng ngoài tim.

“Lúc này quả tim đư­ợc một màng ngoài tim cố định cứng ngắc bao bọc làm hạn chế tim giãn ra trong thì tâm tr­ương, tăng các áp lực trong buồng tim và làm mất tư­ơng đồng giữa áp lực trong các buồng tim và áp lực của lồng ngực” - BS Kim Anh giải thích.

BS Kim Anh cho biết thêm sự tăng áp lực trong buồng tim và giảm sự giãn thì tâm trư­ơng của tim sẽ hạn chế sự đổ về của máu tĩnh mạch chủ và phổi, gây ra dấu hiệu suy tim ứ huyết.

“Rất nhiều tr­ường hợp bỏ sót chẩn đoán viêm màng ngoài tim co thắt nên đã dẫn tới hậu quả nặng nề cho bệnh nhân. Nếu không phẫu thuật kịp thời căn bệnh nói trên, tỉ lệ tử vong là 5%-25%” - BS Kim Anh nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.