Cứu sống bệnh nhân bị viêm phổi nặng do cúm AH3

Cứu sống bệnh nhân bị viêm phổi nặng do cúm AH3 ảnh 1

Bệnh nhân Phúc đã hồi phục, chờ ngày ra viện.

Ngày 4-5, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, vừa tiến hành ca phẫu thuật áp dụng kỹ thuật ECMO (oxy hóa qua màng ngoài cơ thể), kịp thời cứu sống bệnh nhân Huỳnh Bá Phúc (ngụ Điện Bàn, Quảng Nam) bị viêm phổi nặng do cúm AH3.

Trước đó, vào tối ngày 14-4, bệnh nhân Phúc nhập viện trong tình trạng sức khỏe nguy kịch, tụt huyết áp, hôn mê sâu, suy hô hấp cấp. Bệnh nhân được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực – chống độc và được các bác sĩ cho thở máy, tiến hành siêu lọc máu, dùng thuốc kháng sinh. Theo các bác sĩ, phổi của bệnh nhân trong tình trạng trắng xóa cả hai bên, chỉ số oxy hóa máu xuống rất thấp. Các xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân dương tính với cúm AH3, có thêm bội nhiễm phổi. Bệnh nhân Phúc được thở máy đa phương thức kết hợp siêu lọc máu và các biện pháp hồi sức tích cực nhưng tình trạng suy hô hấp không cải thiện.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ của Bệnh viện Đà Nẵng đã tiến hành thực hiện kỹ thuật ECMO, kết hợp siêu lọc máu, dùng thuốc an thần. Bằng các biện pháp chăm sóc tích cực, phổi của bệnh nhân đã cải thiện, các thông số máu ổn định. Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, ăn uống được và sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Cũng trong ngày, các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực chống độc đã tiến hành triển khai kỹ thuật ECMO đối với bệnh nhân thứ hai là Hồ Minh Dương (ngụ huyện Đại Lộc, Quảng Nam). Dương nhập viện cấp cứu trong tình trạng viêm cơ tim, ngừng tim hoàn toàn. Hiện các bác sỹ đang nỗ lực cứu bệnh nhân Dương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm