BÀ RỊA-VŨNG TÀU:

Cứu sống bệnh nhân bị xe tải chở đất cán qua người

Trao đổi với PV chiều 20-6, anh Trịnh Thế Cảnh (44 tuổi, ngụ xã Phước Hòa, huyện Tân Thành) đang nằm điều trị tại khoa Chấn thương Chỉnh hình BV Bà Rịa và gia đình vẫn không giấu nổi xúc động khi kể lại quá trình các bác sĩ cứu sống anh.
Theo đó, chiều 19-5, anh Cảnh chui xuống gầm để sửa xe tải (loại xe hai cầu) của công ty. Trên xe còn chở khoảng 20 m3 đất.
Khi tài xế xuống xe, xe vẫn còn số nhưng người này quên không cài thắng tay. Lúc này chiếc xe bất ngờ theo đà lao tới phía trước, anh Cảnh ở dưới không kịp bỏ chạy nên đã bị liên tiếp hai bánh xe cán qua người. Anh Cảnh được đưa vào BV Bà Rịa lúc 15 giờ 45 phút cùng ngày trong tình trạng phần đùi phải và các bộ phận gần đó đều dập nát, vỡ khung xương chậu nặng, chân trái tím đen, mất máu rất nhiều, mạch không, huyết áp không.
BS Nguyễn Phương Nam - Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình, BV Bà Rịa cho biết: Đây là một ca hết sức phức tạp và nguy kịch. Khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ từng khoa BV Bà Rịa đã kịp thời cấp cứu, hồi sức tích cực trong vòng một giờ sau đó chuyển lên phòng mổ khoa Chấn thương chỉnh hình.
Êkip mổ đã phải cầm máu xương chậu, sử dụng kỹ thuật vi phẫu cấy ghép lấy một đoạn tĩnh mạch dài 17cm từ chân bên trái để nối ghép các đoạn động mạch, tĩnh mạch bị đứt cho bệnh nhân...
Do vết thương nặng, phần cơ bị hoại tử, mất máu quá nhiều, dẫn đến suy thận, các bác sĩ phải tiến hành lọc máu liên tục, chạy thận cho bệnh nhân trong ba tuần. Hiện nay, tình trạng sức khỏe của anh đã ổn định và đã được các bác sĩ phẫu thuật ghép da đùi.

Cứu sống bệnh nhân bị xe tải chở đất cán qua người ảnh 1
BS Nguyễn Phương Nam- Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình BV Bà Rịa hỏi thăm sức khỏe anh Trịnh Thế Cảnh

Anh Cảnh cho hay hiện sức khỏe của anh đã tạm ổn. Phía công ty nơi anh làm cũng đã hỗ trợ hơn 100 triệu đồng để cho anh điều trị. Tuy nhiên do số tiền điều trị lớn hơn nữa, gia cảnh khó khăn, vợ anh cũng bệnh tật, ốm đau nên vẫn phải nợ một phần viện phí.
Một trường hợp khác cũng vừa được các bác sĩ BV Bà Rịa với chuyên môn giỏi, máy móc phương tiện kỹ thuật hiện đại “cứu sống” cánh tay.
Cụ thể, ngày 16-6 vừa qua, anh Trần Trọng Đại (24 tuổi, quê xã An Ngãi, huyện Long Điền) bị cuốn tay phải vào mâm của máy cuốn dây cáp khi đang làm việc tại một cơ sở sản xuất dây cáp.
Cẳng bàn tay phải của anh Đại tím đen còn lại bị dập nát mất hết phần mềm và đứt sâu các động mạch, tĩnh mạch, mất máu.
BS Nam cho hay các bác sĩ đã hồi sức, chống sốc, bù dịch, truyền máu... và tiến hành mổ cấp cứu với quyết tâm cứu cánh tay của bệnh nhân. Đây là một trong những trường hợp đặc biệt, tổn thương phức tạp về mạch máu thần kinh, mất đoạn mạch máu rất dài trên 10 cm.
Với kỹ thuật vi phẫu êkip mổ đã nối ghép mạch máu, lấy mạch máu từ cẳng chân ghép lên phần cánh tay cho bệnh nhân. Ca mổ kéo dài 4,5 tiếng với nối ghép một động mạch, hai tĩnh mạch cánh tay, đắp cơ. Đây là kỹ thuật chỉ có một số bệnh viện lớn hiện nay làm được. Sau phẫu thuật bàn tay của anh Đại trở lại ấm hồng, mạch tay bắt rõ. Hiện tại tình trạng sức khỏe ổn định.
Bệnh viện Bà Rịa là bệnh viện tuyến tỉnh của Bà Rịa-Vũng Tàu mới được đầu tư xây dựng với quy mô 700 giường với nhiều trang thiết bị máy móc hiện đại, trình độ đội ngũ bác sĩ, nhân viên ngày một nâng cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm