Đà Nẵng lo thiếu bác sĩ

Sáng 14-9, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với Sở Y tế TP Đà Nẵng và lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng về tình hình khám chữa bệnh trên địa bàn TP thời gian qua.

Tại buổi làm việc, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, cho biết Đà Nẵng hiện có 29 cơ sở y tế trực thuộc Sở; năm bệnh viện (BV) bộ, ngành; tám BV tư nhân và 783 cơ sở hành nghề y tế tư nhân.

Năm 2017, tổng số giường bệnh toàn TP là 7.290 giường, đạt 68 giường/10.000 dân (cả nước là 25 giường/10.000 dân). Tổng số bác sĩ (BS) là 1.724 người, đạt 16,08 BS/10.000 dân (cả nước là 8,2 BS/10.000 dân). “Nếu so với cả nước thì Đà Nẵng không thiếu BS. Nhưng nếu so với con số 68 giường/10.000 dân thì TP đang rất thiếu BS, nhất là tại các trung tâm, trạm y tế quận, huyện cũng như y tế dự phòng” - bà Yến cho hay.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi làm việc.

Theo bà Yến, Đà Nẵng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc giữ chân các BS khá, giỏi tại các cơ sở y tế công lập. Hiện nay sinh viên y ra trường chủ yếu lựa chọn làm việc tại các BV lớn, các trung tâm y tế quận, huyện. Tình trạng thiếu BS phổ biến ở các cơ sở y tế dự phòng và y tế xã, phường. Mặc dù TP Đà Nẵng đã có chính sách thu hút là tăng gấp đôi tiền lương nhưng rất ít sinh viên ra trường chọn về công tác tại các cơ sở y tế xã, phường.

Vế công tác chuẩn bị các phương án để phục vụ Hội nghị APEC, bà Yến cho rằng vướng mắc lớn nhất hiện nay của TP là xe cấp cứu. “Chúng tôi đang rà soát lại, nếu không đủ sẽ tham mưu với Bộ Y tế để điều động xe ở cơ sở y tế các tỉnh, thành lân cận như Quảng Nam, Huế” - bà Yến nói.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, đánh giá cao những kết quả mà ngành y tế Đà Nẵng đã đạt được trong thời gian qua. Bà Tiến cho rằng ngành y tế Đà Nẵng cần tập trung hơn nữa vào công tác phòng bệnh, nâng cao, chăm sóc sức khỏe người dân. Đồng thời tăng cường thêm đội ngũ nhân lực, không để tình trạng quá tải ảnh hưởng đến chuyên môn, sự chuyên tâm, nghiên cứu của y, BS. 

Bộ trưởng lưu ý Sở Y tế TP Đà Nẵng xem xét khả năng phát triển y tế du lịch, đồng thời có kế hoạch chuẩn bị chu đáo nhất cho APEC. “Riêng về xe cấp cứu, Bộ sẽ họp với ban chỉ đạo, nếu cần thiết sẽ điều một số xe chuyên dụng từ trung ương về hoặc sẽ đề xuất mua cho Đà Nẵng một chiếc xe. Cái này chúng tôi không dám hứa nhưng sẽ đề xuất lên trung ương để hỗ trợ tối đa Đà Nẵng tổ chức thành công APEC” - bà Tiến nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm