Đàn ông nhiều vợ tăng 4 lần nguy cơ bị bệnh tim

Cụ thể, Amin Daulah, một bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Faisal King và Trung tâm nghiên cứu tại Jeddah, Ả Rập Xê-út cho biết, những người đàn ông có nhiều vợ đối diện với sự gia tăng hơn 4 lần nguy cơ bệnh tim so với những người đàn ông chỉ có một vợ.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích số bệnh nhân nam được yêu cầu chụp động mạch vành tại 5 bệnh viện ở Ả Rập Xê-út và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất. Trong số các bệnh nhân này, có 70% bị hẹp một mạch máu lớn và nhiều hơn 50% bị hẹp các động mạch chủ trái.

Trong số 687 đàn ông đã lập gia đình tham gia nghiên cứu, có 68% (khoảng 470 người) có một vợ, 19% (khoảng 130 người) có 2 vợ, 10% (khoảng 70 người) có 3 vợ và 3% (khoảng 21 người) có 4 vợ.

Kết quả phân tích sau đó cho thấy, những người đàn ông tham gia có từ hai vợ trở lên, tăng 4,6 lần nguy cơ bị bệnh động mạch vành, tăng 3,5 lần nguy cơ bị hẹp động mạch chủ trái và tăng 2,6 lần nguy cơ bị bệnh động mạch vành đa mạch (multi-vessel) so với những người đàn ông chỉ có một vợ.

Theo giải thích của bác sĩ Daulah, tình trạng gia tăng nguy cơ bị bệnh động mạch vành có thể do những người đàn ông có nhiều vợ thường phải làm việc cật lực hơn để chu cấp và nuôi dưỡng số lượng vợ con đông đúc của họ. Do đó, họ dễ bị căng thẳng cả về thể xác lẫn cảm xúc, vốn là các tác nhân quan trọng làm phát sinh các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Theo Nguyễn Niệm (PNO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm