Đang ăn tiệc bỗng dưng méo miệng, đột quỵ

Chiều 17-5, TS-BS Nguyễn Văn Châu, Tổng Giám đốc BV Đa khoa Xuyên Á (TP.HCM), cho biết thông tin trên.

Trước đó, trưa 15-5, BV Đa khoa Xuyên Á tiếp nhận ông T. trong tình trạng chóng mặt, liệt nửa thân bên trái, méo miệng. Người nhà cho biết ông T. đang ăn tiệc tại nhà thì đột ngột lả người, vã mồ hôi, nôn ói... Bên cạnh đó, ông T. có tiền căn tăng huyết áp nhưng không điều trị liên tục.

Bác sĩ đang kiểm tra sức khỏe ông T. Ảnh: LÊ PHỤNG

Chẩn đoán cho thấy ông T. có chỉ số 12 điểm trên bảng đánh giá đột quỵ (NISSH) với các biểu hiện rối loạn cảm giác nửa thân trái, tay trái sức cơ 3/5, nói chuyện khó khăn. Kết quả cận lâm sàng và lâm sàng xác định ông T. bị đột quỵ, nhồi mạch máu não cấp giờ thứ 1,5.

Các bác sĩ (BS) nhanh chóng truyền thuốc tiêu sợi huyết (Actilyse) cho ông T. Sau 24 giờ, ông T. tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không đau đầu, tay trái phục hồi hoàn toàn, chân trái có cải thiện, giảm liệt mặt. Ông T. cũng đã trò chuyện và ăn uống bình thường. Chỉ số đánh giá đột quỵ từ 12 điểm chỉ còn 2 điểm.

Một BS khoa Nội thần kinh BV Đa khoa Xuyên Á khuyên khi có các yếu tố nguy cơ đột quỵ và nhồi máu não như tăng huyết áp, đái tháo đường… nên khám và theo dõi sức khỏe thường xuyên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm