Đau đầu suốt 1 năm, đi khám hóa ra bị u tuyến yên

Chiều 30-3, TS-BS Nguyễn Văn Châu, Tổng Giám đốc BV Đa khoa Xuyên Á, cho biết thông tin trên.

Trước đó, BV Đa khoa Xuyên Á tiếp nhận bệnh nhân T. trong tình trạng ốm yếu, đau đầu. Bệnh nhân cho biết cách đây một năm thường bị những cơn đau đầu hành hạ, có dấu hiệu tiết sữa thường xuyên mặc dù đã qua giai đoạn nuôi con nhỏ rất lâu. Tuy bệnh nhân đã điều trị nhiều nơi nhưng bệnh tình không giảm, sức khỏe sa sút từng ngày.

cắt bỏ khối u tuyến yên

Các bác sĩ đang phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u tuyến yên cho bệnh nhân T. Ảnh: LÊ PHỤNG

Sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ khoa Ngoại thần kinh xác định bệnh nhân có khối u, đường kính hơn 2 cm ở vùng tuyến yên. Các bác sĩ nhận định phải cắt bỏ khối u càng sớm càng tốt để tránh khối u ngày càng lớn, gây chèn ép dây thần kinh thị giác, dẫn tới mờ mắt, song thị, thậm chí mù hoàn toàn. Chưa hết, khối u quá lớn có thể gây tăng áp lực nội sọ, chèn ép sâu trong não khiến bệnh nhân đau đầu, nôn, hôn mê và có thể gây tử vong.

Sau khi hội ý, các bác sĩ quyết định áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u tuyến yên qua xoang bướm. Đây được cho là phương pháp phẫu thuật tối ưu trong trường hợp này. Thay vì mở hộp sọ, vén não để đến tuyến yên như trước, các bác sĩ chỉ rạch một đường nhỏ ở cánh mũi để đi vào khoang mũi. Sau khi phá bỏ vách ngăn mũi và xoang bướm, với sự trợ giúp của kính hiển vi phẫu thuật, các BS cắt bỏ khối u bằng phương pháp nội soi. Chưa đầy hai tiếng, ca phẫu thuật kết thúc. Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định và hồi phục tốt.

Một bác sĩ khoa Ngoại thần kinh, BV Đa khoa Xuyên Á, cho biết với phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn này thì khối u được lấy ra một cách triệt để, ít chảy máu, ít tổn thương. Thời gian thực hiện phẫu thuật ngắn, không để lại sẹo. Bên cạnh đó, các cơn đau hậu phẫu sẽ giảm đáng kể, thời gian phục hồi và nằm viện cũng ngắn hơn nhiều so với phương pháp mở sọ. Đặc biệt, kỹ thuật này gần như loại trừ khả năng biến chứng do không chạm vào các vùng não khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm