Sản phụ mất cùng lúc 2 con, rơi vào nguy kịch

Sản phụ Võ Thị Tuyết Nhung (23 tuổi) hiện được điều trị tích cực tại khoa Hồi sức cấp cứu, BV Chợ Rẫy để hồi sinh các dấu hiệu của sự sống.

Trong bộ dạng mệt mỏi, bơ phờ, anh Lê Văn Giàu (chồng chị) kể trước đó vào khuya 20-11, chị Nhung bỗng nhiên đau bụng nên anh tất tả đưa vợ vào phòng khám gần nhà. Thấy tình hình không ổn, anh đưa thẳng vợ vào BV Hùng Vương.

Tại đây, sản phụ được chỉ định mổ cấp cứu chấm dứt thai kỳ sớm do tiền sản giật. Do song thai chỉ mới được 26 tuần tuổi, quá yếu ớt nên hai bé không thể sống được. Mặc dù ký vào giấy cam kết chấp nhận rủi ro nhưng anh Giàu vẫn ngã khuỵu khi được bác sĩ thông báo vào nhìn mặt hai con lần đầu cũng là lần cuối.

Chưa dừng lại ở đó, anh còn nhận tin sét đánh khi chị Nhung rơi vào nguy kịch, băng huyết ồ ạt, phải truyền lượng máu lớn, gần như thay máu toàn bộ để giữ mạng sống. Sản phụ sau đó được đưa vào BV Chợ Rẫy để tiếp tục chữa trị do suy đa cơ quan, đặc biệt là suy phổi vì biến chứng của việc truyền lượng lớn máu vào người.

Anh Giàu thủ thỉ mong vợ khỏe lại để về nhà, chăm sóc cho con. Ảnh: H.LAN

Anh Giàu cho biết hai vợ chồng cùng quê An Giang, ở trọ tại đường Hồ Văn Long, phường Tân Tạo, quận Bình Tân. Hằng ngày anh làm nghề bốc xếp, chị Nhung đi bán bánh và có một đứa con đầu lòng được một tuổi.

Kể từ ngày mang thai, chị Nhung phải nghỉ bán bánh, mọi gánh nặng đều dồn vào đồng lương bốc xếp thất thường của anh. Vợ chồng anh còn sống với bà nội nay đã 80 tuổi. Thời gian anh chạy đôn chạy đáo lo cho vợ thì nhiệm vụ trông con được giao cho bà nội già. Số tiền viện phí ở BV Hùng Vương đã đội lên hơn 60 triệu đồng và dự kiến số tiền ở BV Chợ Rẫy cũng không nhỏ khi mỗi ngày chi phí hơn 10 triệu đồng. 

Chị Nhung đang được các bác sĩ điều trị tích cực tại khoa Hồi sức cấp cứu, BV Chợ Rẫy. Ảnh: H.LAN

Ngoài đi vay mượn bạn bè, anh Giàu còn tính đi vay nóng và cầu cứu các tổ chức từ thiện. Anh Giàu kể do hoàn cảnh khó khăn nên vợ chồng anh cũng không đi siêu âm thai để phát hiện ra những dấu hiệu bất thường của thai kỳ sớm.

Vả lại khi mang thai bé đầu, vợ chồng anh cũng đi khám được một lần và bé chào đời khỏe mạnh, cứ nghĩ hai bé sau cũng sẽ ra đời thuận lợi. Anh cầu mong: "Vợ ơi, em hãy sớm khỏe để về lo cho con". 

Anh Giàu toàn chực khóc khi nghĩ đến hai con đã mất và vợ. Ảnh: H.LAN

BS CK2 Lê Kim Bá Liêm, Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, BV Hùng Vương, người trực tiếp chỉ đạo xử lý ca bệnh, cho biết thai phụ Võ Thị Tuyết Nhung 23 tuổi, nhập viện nửa đêm 20-11 trong tình trạng đau quằn quại, gò tử cung nhiều, huyết áp cao, chẩn đoán thấy nhau bong non, cắt đứt đường nuôi. Một trong hai thai nhi chết trước đó, bé còn lại tim thai rời rạc.

Trước tình huống nguy hiểm, các bác sĩ lập tức mổ ngay để cứu mẹ vào nửa đêm. Ca mổ kéo dài 40 phút, các bác sĩ đã lấy cả hai thai nhi và bảo tồn tử cung, tuy nhiên em bé do quá yếu từ trước đó nên không qua khỏi. Chị Nhung được chuyển đến BV Chợ Rẫy để tiếp tục theo dõi và điều trị.

“Bệnh nhân mắc hội chứng Hellp kèm rối loạn đông máu, là một thể bệnh rất nặng trong sản khoa có nguy cơ tử vong mẹ rất cao do biến chứng suy đa cơ quan. Sau mổ, bệnh nhân được truyền đến hơn 4 lít máu và điều chỉnh rối loạn đông máu. Chính điều này giúp người bệnh đủ sức để tiếp tục tồn tại” -BS Liêm nói.

Tại BV Chợ Rẫy, bệnh nhân tiếp tục bị suy thận, suy đa cơ quan, rối loạn đông máu, nhiễm trùng huyết do viêm phổi. Đến nay dù sức khỏe đã tạm ổn nhưng chị Nhung vẫn đang dùng máy thở, kháng sinh liều cao.

Theo BS Mai Anh Tuấn, khoa Hồi sức cấp cứu, khả năng sinh tồn và phục hồi của bệnh nhân khá tốt. Tuy nhiên, gia đình bệnh nhân thuộc diện nghèo, người bệnh không có bảo hiểm y tế trong khi mỗi ngày chi phí hơn 10 triệu đồng, là gánh nặng rất lớn đối với gia đình.

 Bạn đọc quan tâm đến trường hợp bệnh nhân Võ Thị Tuyết Nhung, xin liên hệ phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy (201B Nguyễn Chí Thanh, phường 12, quận 5). Hoặc gọi trực tiếp cho anh Lê Văn Giàu, chồng bệnh nhân, theo số điện thoại: 0939 724 851.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm