Đấu thầu tập trung kéo giá thuốc ung thư giảm tới 33%

Sáng 11-12, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai kết quả đánh giá đấu thầu tập trung thuốc quốc gia năm 2017.  Ông Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết theo số liệu của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, tổng chi cho thuốc từ Quỹ Bảo hiểm y tế năm 2015 là 26.132 tỉ đồng, chiếm tỉ lệ 48,3%; năm 2016 là 31.5419 tỉ đồng, chiếm tỉ lệ 41%.

Cũng theo ông Tuấn, với tổng chi cho thuốc tại Việt Nam, tỉ lệ này cao hơn so với các quốc gia có điều kiện tương đồng về kinh tế-xã hội. Nguyên nhân là vẫn còn tình trạng đấu thầu thuốc thực hiện riêng lẻ tại từng tỉnh, thành phố và cơ sở khám chữa bệnh dẫn đến giá trúng thầu còn khác nhau, một số mặt hàng có giá trúng thầu cao.

Dựa vào tính toán, nhiều thuốc điều trị cho bệnh nhân ung thư giảm trung bình 17%-33% nhờ triển khai đấu thầu thuốc quốc gia, đồng thời khẳng định chất lượng đi đôi với giá cả. Ông Tuấn cho rằng chất lượng thuốc là yếu tố quan trọng trong điều trị, do đó giá thuốc giảm nhưng chất lượng vẫn phải được đảm bảo. Trong quá trình thực hiện, các sở y tế, đặc biệt là giám đốc các BV chủ động giám sát về chất lượng thuốc cũng như các vướng mắc nếu có, kịp thời thông báo về Bộ Y tế để khắc phục.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bảo, Phó Giám đốc Trung tâm mua sắm tập trung thuốc quốc gia, cũng thông tin thêm, chỉ trong thời gian ngắn áp dụng đấu thầu tập trung đã giúp tiết kiệm 477 tỉ đồng. Cụ thể, tổng giá kế hoạch 2.746 tỉ, giá trúng thầu là 2.269 tỉ, tiết kiệm 477 tỉ đồng, giảm khoảng 17%. Riêng thuốc biệt dược tiết kiệm được 114,3 tỉ, giảm 7% so với giá kế hoạch gói thầu. Thuốc generic tiết kiệm hơn 362 tỉ, giảm 33% so với giá kế hoạch.

Trong năm đầu tiên thực hiện đấu thầu tập trung thuốc quốc gia (thực hiện với 5 hoạt chất thuộc nhóm các thuốc điều trị ung thư có chi phí lớn, sử dụng nhiều) đã tiết kiệm được 477 tỉ đồng so với giá kế hoạch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm