Dễ lây lan như mụn cóc

H.G (TP.HCM)

BS Lê Đức Thọ, Chuyên Khoa Da Liễu – BV Hoàn Mỹ Sài Gòn Premier trả lời:

Chào bạn, mụn cóc là những u nhỏ tăng sản lành tính của lớp thượng bì, bề  mặt thường sần sùi, gây ra bởi virus HP  (Human Papilloma Virus). HPV xâm nhập vào da qua những vết trầy sướt  bên ngoài. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng tỷ lệ mắc phải ở trẻ em  cao hơn vì chúng hiếu động và thường xuyên bị trầy sướt chân tay, hay đi  chân không, cắn móng tay, nghịch đất cát... Virus HPV thường sống ở  những nơi ấm - ẩm nên việc đi chân đất sẽ dễ bị mụn cóc bàn chân. Làm  móng, cắt khoé móng chân, móng tay… cũng là nguyên nhân thường gây mụn  cóc ở người lớn, nhất là phụ nữ. Bệnh nhân bị suy giảm hệ miễn dịch  như  ung thư máu, lymphoma hay nhiễm HIV/AIDS rất dễ bị mụn cóc và  thường lâu khỏi. Có thể gặp mụn cóc ở bất cứ vùng nào trên da, thường gặp nhất là ở bàn  tay do chung đụng, tiếp xúc nhiều. Mụn cóc có thể mọc ở một số vị trí đặc biệt:

- Ở lòng bàn chân, dưới móng tay, dưới móng chân; khi chạm vào thường  gây đau nhói.
- Mụn cóc Mosaic (Mosaic Warts): Bao gồm nhiều mụn cóc nhỏ mọc thành  chùm ở lòng bàn chân, gót chân.
- Mụn cóc ở bộ phận sinh dục (Genital Warts): Gặp ở bộ phận sinh dục  đàn ông, đàn bà, chung quanh hậu môn, có triệu chứng gần giống như bệnh  mào gà.
 Mụn cóc có thể lây lan do:
 1. Tiếp xúc trực tiếp với mụn cóc của người bệnh như sờ, cọ sát, cầm  nắm… Ngoài ra, bệnh cũng có thể lây qua việc dùng chung vật dụng với người có mụn cóc như khăn lau, giầy dép, quần áo. Thông thường phải mất  2-3 tháng sau khi tiếp xúc với người bệnh thì mới biết có bị lây hay  không.
2. Tự lây nhiễm (“nhảy”) trên bản thân người bệnh: Từ vài mụn cóc lớn  ban đầu (còn được gọi là “mụn cóc mẹ”), chúng có thể lây lan sang những  vùng da lân cận hay những vùng da bị tiếp xúc trực tiếp (như cào, gãi,  cầm nắm).
Càng để lâu, mụn cóc thường có khuynh hướng lây lan nhiều hơn. Do đó,  điều cần thiết là khi có mụn cóc, ta phải nên điều trị càng sớm càng  tốt.  Thân mời quý bạn tham khảo thêm bài viết của chúng tôi về MỤN CÓC để  hiểu rõ thêm về bệnh lý này cũng như việc phòng tránh và các phương pháp  điều trị theo đường link sau
Thân mến!
Theo  BV Hoàn Mỹ Sài Gòn Premier

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm