Dịch vụ tự xét nghiệm HIV lần đầu có mặt tại Việt Nam

TS-BS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), cho biết: “Xét nghiệm HIV là cách duy nhất để biết một người có nhiễm HIV hay không, tuy nhiên nhiều người vẫn rất ngại đi làm xét nghiệm HIV. Do lo sợ người khác biết kết quả, ngại đâu và mặc cảm với xã hội.

Vì vậy, dịch vụ tự xét nghiệm HIV là bước tiến mới trong việc nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tự xét nghiệm HIV tại Việt Nam. Bất kể ai cũng có thể tự tiến hành xét nghiệm, qua đó biết được tình trạng HIV của mình một cách bí mật, riêng tư và an toàn.

Ông Long khẳng định nếu sáng kiến này thí điểm thành công, Việt Nam sẽ triển khai mở rộng để thực hiện mục tiêu 90% số người nhiễm HIV trong cộng đồng được biết tình trạng nhiễm HIV của mình.

Tự xét nghiệm HIV là kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc HIV đơn giản, dễ thực hiện, độ chính xác cao, cho kết quả nhanh, chi phí không lớn và đặc biệt kín đáo, riêng tư, không lo xã hội kỳ thị và phân biệt đối xử. Xét nghiệm này có thể áp dụng cho tất cả mọi người, đặc biệt phù hợp với những người thuộc nhóm nguy cơ cao như tình dục đồng giới nam, nghiện chích ma túy, phụ nữ bán dâm.

Có mặt tại buổi ra mắt dịch vụ này, Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius cho biết: “Việc xét nghiệm HIV chưa bao giờ đơn giản đến thế. Bất kể ai có nguy cơ đều có thể tự làm xét nghiệm để biết tình trạng HIV của mình một cách bí mật, riêng tư và an toàn, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm