Dịch Zika sẽ bùng nổ tại Mỹ vào mùa hè

Nghiên cứu mới đây ước đoán rằng sẽ có 50 thành phố của Mỹ sẽ nằm dưới nguy cơ bùng nổ dịch bệnh Zika.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng người Mỹ không nên quá hoảng hốt với ước tính này vì lối sống của người Mỹ sẽ giúp họ kiềm chế đợt dịch này tốt hơn ở châu Mỹ Latinh.

Các thành phố có nguy cơ cao nhất nằm ở miền Đông Nam, đặc biệt là Florida, lên tới cực Bắc của Bờ Đông như New York và còn có thể lan tới phía Tây, tận TP Phoenix và Los Angeles.

Các mô phỏng trên máy tính của những nhà nghiên cứu tại NCAR và NASA đã tập hợp dữ liệu về khí hậu, mô hình sinh sản của muỗi, du lịch hàng không và tình trạng kinh tế xã hội để đoán định vùng nào sẽ có thể là môi trường bùng nổ dịch Zika.

Theo đó, muỗi Aedes aegypti lây truyền virus ở châu Mỹ Latinh và vùng Caribbean sẽ càng tăng mạnh hơn ở miền Nam và miền Đông nước Mỹ khi khí hậu ấm lên.

Dịch Zika sẽ bùng nổ tại Mỹ vào mùa hè ảnh 1
Nghiên cứu mới đây ước đoán rằng sẽ có 50 thành phố của Mỹ sẽ nằm dưới nguy cơ bùng nổ dịch bệnh Zika. 

Miami và Orlando ở bang Florida là hai thành phố có nguy cơ lớn nhất. Houston cũng có nguy cơ cao vì nơi này có nhiều du khách đến từ vùng nhiễm bệnh.

Ngoài muỗi  Aedes aegypti, virus Zika còn có thể lây truyền qua loài muỗi Aedes albopictus và muỗi hổ có thể sống ở vùng khí hậu mát mẻ hơn. Ngay cả những vùng không có muỗi lây truyền Zika cũng có thể sẽ bị lây lan qua đường vận chuyển hàng hóa, ví dụ như lốp xe cũ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng dịch Zika nếu xảy ra ở Mỹ sẽ không tồi tệ như tại châu Mỹ Latinh, nó sẽ chỉ ở tầm mức địa phương và không lan rộng. Nước Mỹ có nhiều công cụ hiệu quả để kiềm chế sự sinh sản của muỗi, lọc không khí, nhà cửa cũng chắc chắn và kín đáo hơn. Dù vậy, có thể sẽ có người bị nhiễm bệnh và gây lo ngại cho cộng đồng.

Ở các vùng có nguy cơ cao, dịch bệnh này có thể sẽ gây chia rẽ hai tầng lớp giàu nghèo. Những khu vực nghèo khổ sẽ có nguy cơ cao hơn rất nhiều lần. Nhiều nhà không có máy điều hòa, cửa chặn muỗi cũng như phương tiện đuổi muỗi cũng như kiến thức cần thiết để phòng dịch. Trong những khu vực này cũng có nhiều rác thải hơn.

Nhưng muỗi chứa virus Zika không thể di chuyển quá xa, chỉ trong khoảng 50-100 m, do đó dịch bệnh ở Mỹ có thể chỉ xảy ra trong vùng nhỏ nhất định. Đặc biệt là những khu vực như Key West có lối sống tương tự như người Mỹ Latinh, những ngôi nhà không có chắn cửa sổ.

Chỉ khoảng 20% người bị nhiễm virus Zika cho thấy triệu chứngvà hầu hết chỉ có những triệu chứng nhẹ như cảm sốt, mắt đỏ, dị ứng, đau khớp…  

Theo các chuyên gia, dịch bệnh này tại Mỹ là điều có thể thấy trước. Kiềm chế muỗi mang virus là điều khó khăn với nhiều cộng đồng ít được huấn luyện, không có nguồn lực hay tài chính. Sự nguy hiểm ngầm ẩn của Zika sẽ gây hại cho cả một thế hệ sau. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm