Dư thừa 1.200 lãnh đạo khi lập TT Kiểm soát bệnh tật

Nhận định này được ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Y tế, đưa ra tại hội nghị triển khai thực hiện Thông tư số 26/2017/TT-BYT hướng dẫn chức năng, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tuyến tỉnh khu vực phía Nam do Bộ Y tế tổ chức sáng 16-8. 

Theo ông Phạm Văn Tác, việc thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tuyến tỉnh là cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, nhiều địa phương đang đối mặt với bài toán nhân sự, trong đó có việc phân bổ các chức danh lãnh đạo. Trung bình mỗi tỉnh hiện có sáu trung tâm không giường bệnh, tương đương có sáu giám đốc và 18 phó giám đốc. 

Khi sáp nhập để tổ chức theo mô hình Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC), chỉ còn một giám đốc và ba phó giám đốc. Do đó, bình quân mỗi tỉnh sẽ dư thừa năm giám đốc và khoảng 15-16 phó giám đốc. Như vậy, tính trên cả nước sẽ thừa khoảng 1.200 lãnh đạo, chưa kể hàng ngàn viên chức thuộc các bộ phận khác như hành chính, kế toán, lái xe…

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ ủng hộ việc các địa phương thực hiện từng bước theo lộ trình và tùy tình hình thực tiễn để sắp xếp, cơ cấu lại bộ máy nhân sự. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các địa phương nên tinh giản những bộ phận không hiệu quả, chưa thực sự cần thiết nhưng tuyệt đối không được giảm số lượng bác sĩ tại các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các trung tâm y tế quận, huyện hai chức năng. 

Theo lộ trình của Bộ Y tế, đến năm 2021, tất cả địa phương sẽ thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cấp tỉnh từ những trung tâm không giường bệnh để thực hiện chức năng: Phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm; phòng, chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe; quản lý sức khỏe cộng đồng; khám, phát hiện, điều trị dự phòng và các dịch vụ y tế khác có liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm