Đừng để 3-4 người đi chăm nuôi 1 người bệnh

Thủ tướng cho rằng trong năm qua, bên cạnh những thành tích mà ngành y tế đã đạt được như thực hiện đồng bộ giải pháp giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; công tác y tế dự phòng không để xảy ra dịch bệnh lớn; tỉ lệ người dân tham gia mua BHYT đạt trên 81%, vượt mục tiêu đề ra… thì ngành y tế vẫn còn có những tồn tại cần khắc phục.

Đó là tình trạng quá tải bệnh viện chưa được khắc phục căn bản. Vẫn còn để xảy ra sự cố đáng tiếc do làm sai quy trình của y, bác sĩ, nhất là vụ “quên” kéo trong bụng bệnh nhân. Quản trị bệnh viện còn bất cập, vẫn còn tình trạng độc quyền cung cấp dịch vụ, hậu cần như taxi, dịch vụ ăn uống... Vẫn còn tình trạng người nhà bệnh nhân xếp hàng để được nộp tiền khám bệnh.

Đặc biệt, Thủ tướng cho rằng quản lý dược phẩm và trang thiết bị y tế còn nhiều bất cập. Công tác đấu thầu thuốc chữa bệnh chưa minh bạch, tồn tại nhóm lợi ích trong đấu thầu thuốc, gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân, gây thất thoát lớn tài sản của Nhà nước.

Thủ tướng đề nghị năm 2017 ngành y tế phải làm tốt hơn nữa để khắc phục những tồn tại trên. Các cơ sở điều trị cần đẩy mạnh đổi mới hoạt động theo bộ tiêu chí đánh giá chất lượng. Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt phiền hà cho người dân. Thủ tướng lưu ý năm 2017 ngành y tế cần tạo điều kiện phát triển y tế ngoài công lập. Đẩy mạnh chống tiêu cực, tham nhũng, trục lợi BHYT. Tổ chức thuốc đấu thầu tập trung, khắc phục tồn tại hiện nay trong lĩnh vực dược phẩm.

Thủ tướng nhấn mạnh ngành y tế cần quan tâm hơn nữa đến người bệnh và người nhà bệnh nhân. “Đừng để tiếp diễn cảnh người nhà bệnh nhân vật vã chờ đợi quanh bệnh viện, 3-4 người đi chăm nuôi một người. Đội ngũ y, bác sĩ phải luôn coi bệnh nhân như người thân của mình. Có như thế chất lượng y tế mới được nâng cao” - Thủ tướng kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm