Dùng tơ tằm điều trị tổn thương cột sống

Theo Daily Mail, đây là kết quả của nhóm nghiên cứu ĐH Aberdeen (Anh). Họ đã phát hiện tơ tiệt trùng từ một loại nhộng bướm có những tính chất phù hợp cho chữa tổn thương cột sống thường gặp. Dạng vật liệu nhẹ mới ra đời này có thể hỗ trợ cho dây thần kinh phát triển trở lại trong vùng bị tổn thương.

Hiện ở Anh có khoảng 50.000 người bị tổn thương cột sống nặng, con số này ở Mỹ là khoảng 250.000 người. Các chấn thương này có thể làm mất chức năng vận động, cảm giác, các vấn đề về bàng quang và ruột, chức năng tình dục...  Tuy vậy cho tới giờ vẫn chưa có phương pháp chữa trị cho các chấn thương nặng vì dây thần kinh không thể vượt qua màng chắn của mô sẹo và khoang hình thành trong xương trụ sau chấn thương.

Tơ từ một loài nhộng bướm vừa được một nhóm nghiên cứu ở Anh cho rằng có thể dùng chữa trị các tổn thương cột sống. Ảnh: Shutterstock

Theo truyền thuyết, một vị hoàng hậu đã phát hiện tác dụng của tơ khi một con nhộng tằm rơi vào ly trà nóng của bà. Trong hàng ngàn năm, tơ lụa là món hàng đắt đỏ vì sự dẻo dai bền chắc nhưng nhẹ nhàng và linh hoạt.

Các nhà khoa học Trung Quốc còn phát hiện ra được một đặc tính mới của tơ lụa bằng cách nuôi tằm với nano cacbon và graphene để chúng cho ra những sợi "siêu tơ" bền chắc, có tính dẫn điện hơn tơ bình thường rất nhiều. Loại tơ mới này mở ra khả năng xây dựng các loại vải mới tốt cho sức khỏe, các vật liệu cấy ghép trong y khoa...

Cuộc thử nghiệm dùng tơ tằm chữa tủy sống đã từng được thực hiện trên tế bào chuột ở phòng thí nghiệm. Dù còn cần thêm nhiều nghiên cứu thực tế nhưng tơ đã chứng tỏ tính năng chữa bệnh tuyệt vời.

Loại tơ mới nói trên có độ cứng vừa đủ. Không quá cứng để có thể làm tổn hại tới các mô xung quanh tủy sống nhưng cũng không quá mềm khiến dây thần kinh không thể phát triển xung quanh. Ngoài ra, nó còn có một chuỗi hóa học trên bề mặt giúp liên kết các thụ thể của tế bào thần kinh, giúp chúng dính liền vào vật liệu để phát triển bao quanh và không gây phản ứng với tế bào miễn dịch trong tủy sống, hạn chế tối đa sưng viêm.

Tơ này sẽ phân hủy dần theo thời gian, sau khi đã hỗ trợ thời kỳ đầu cho các dây thần kinh vùng bị tổn thương. Các dây thần kinh mới này sẽ lại làm bệ đỡ cho các dây thần kinh mới phát triển cho đến khi tổn thương được hồi phục hoàn toàn.    

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm