Dứt 45 năm nghiện ngập chỉ sau 2 ngày uống suboxone

Đoàn làm việc do ông Sébastien Mosneron Dupin, Tổng Giám đốc Expertise France, dẫn đầu. Ông Sébastien Mosneron Dupin là một thành viên trong phái đoàn tháp tùng Tổng thống Pháp François  Hollande đang sang thăm Việt Nam dịp này.

Theo BS Hòa, chương trình điều trị nghiện bằng thuốc suboxone bước đầu áp dụng rất hiệu quả. Điển hình là trường hợp trên, chỉ sau hai ngày dùng suboxone đã bỏ ngay sử dụng ma túy sau 45 năm nghiện ma túy.

Dứt 45 năm nghiện ngập chỉ sau 2 ngày uống suboxone ảnh 1
Ông Sébastien Mosneron Dupin (bên trái)đánh giá việc hợp tác điều trị nghiện với Việt Nam là kinh nghiệm quý giá cho chính phủ Pháp.

Từ tháng 1-2015, Trung tâm Y tế dự phòng quận Gò Vấp là nơi đầu tiên trên cả nước áp dụng điều trị thí điểm thay thế nghiện chất dạng thuốc phiện bằng suboxone cho bệnh nhân. Chương trình đã tiếp nhận điều trị cho 197 người, trong đó có 64 người ngưng điều trị không rõ lý do và 20 người chuyển sang điều trị methadone. Hiện chương trình đang điều trị cho 113 bệnh nhân. 

Dứt 45 năm nghiện ngập chỉ sau 2 ngày uống suboxone ảnh 2
Khi duy trì liều ổn định, cách hai ngày người nghiện mới uống thuốc một lần.

Chương trình nằm trong dự án “Tác động của việc điều trị nghiện bằng thuốc methadone và buprenorphine và naloxone (suboxone) cho người tiêm chích ma túy tại cộng đồng ở TP.HCM” triển khai từ tháng 8-2012 đến 31-7-2017 do Trung tâm Phòng chống AIDS TP.HCM hợp tác với Expertise France và Viện Quốc gia Hoa Kỳ về lạm dụng ma túy (NIDA) thực hiện.

Dứt 45 năm nghiện ngập chỉ sau 2 ngày uống suboxone ảnh 3
                  Bệnh nhân tranh thủ đến uống thuốc trước khi đi làm.

Theo BS Lê Trường Giang, Chủ tịch Hội Y tế công cộng TP.HCM, so với methadone, suboxone có ưu việt là dạng viên, thuận lợi vận chuyển, bảo quản, thời gian bán hủy dài hơn. Thay vì phải đến cơ sở y tế hằng ngày khi uống methadone thì hai ngày người uống suboxone mới uống một lần. Methadone có hạn chế là tương tác với thuốc ARV điều trị HIV, thuốc điều trị lao nên những người vừa phải chữa lao, vừa chữa HIV, vừa điều trị nghiện thì methadone phân hủy nhanh, dẫn đến liều tăng cao.

“Liều càng cao thì chi phí càng cao và nhiều phản ứng phụ hơn. Trong khi đó thì suboxone không có tính chất tương tác với các loại thuốc khác đang lưu hành trong cơ thể và duy trì liều ổn định hơn đối với những người vừa điều trị HIV, lao và nghiện ma túy. Tuy nhiên, nhược điểm của suboxone là giá thành mắc. Khi methadone và suboxone được triển khai điều trị đồng thời thì người bệnh có thêm chọn lựa điều trị bằng suboxone hay methadone cho phù hợp với cơ địa và các yếu tố khác” - BS Giang cho biết. 

Ông Sébastien Mosneron Dupin cho rằng việc hợp tác điều trị cai nghiện ma túy với Việt Nam là kinh nghiệm quý giá và có tầm quan trọng đối với chính phủ Pháp. Ông cũng đánh giá cao sự hợp tác cởi mở của cơ quan chức năng ở Việt Nam.

BS Lê Trường Giang trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ điều trị nghiện bằng methadone và suboxone của dự án đã giúp TP có thêm biện pháp giúp người nghiện từ bỏ ma túy và mong muốn sẽ triển khai thêm nhiều chương trình khác. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm