Dứt nhanh cảm lạnh mùa mưa

Dứt nhanh cảm lạnh mùa mưa ảnh 1

Cho đến nay, chưa có thuốc kháng sinh hay kháng virus nào tỏ ra hiệu quả với bệnh cảm lạnh. Tất cả những điều trị trong bệnh cảm lạnh chỉ là điều trị triệu chứng, giúp cho người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn trong giai đoạn nặng của bệnh.

Thuốc Tây với nhiều loại kháng sinh như Kháng histamine H1 có trong Chlorpheniramine, Brompheniramine, Clemastine; thuốc kháng viêm không chứa steroid như Ibuprofen và Naproxen…hoặc thuốc chống nghẹt mũi, thuốc ho….cũng có tác dụng song chỉ là giảm nhẹ biểu hiện bệnh, thường thời gian dứt bệnh vẫn kéo dài khoảng 7 đến 10 ngày.

Tuy nhiên, dùng các phương pháp Đông Y lại hữu hiệu hơn nhiều. Trong đó có ba cách đơn giản để dứt nhanh bệnh cảm lạnh

Cạo gió bằng dầu nóng hoặc gừng tươi

Dứt nhanh cảm lạnh mùa mưa ảnh 2

Bôi dầu, chà xát cho thấm đều vùng dọc hai bên cột sống từ cổ vai gáy xuống, dùng thìa hoặc một đồng xu kim loại đánh vào vùng đó theo chiều từ trên xuống dưới.

Với gừng tươi hãy rửa sạch củ gừng, để nguyên vỏ rồi giã nát, vắt nước cốt lên dọc hai bên sống lưng. Bỏ bã gừng vào một tấm khăn mỏng rồi chà xát lên lưng cho đến khi người nóng lên. Dùng khăn khô lau sạch bã gừng.

Xông lá

Mua lá xông ngoài chợ hoặc tự hái những lá sả, lá tre, lá bưởi, lá cúc tần, lá kinh giới, lá ngải cứu, mỗi thứ một nắm nhỏ. Rửa sạch lá, cho vào nồi nước đậy kín và đun sôi trong 5-10 phút. Không nên để nồi nước sôi lâu vì sẽ làm mất hết tinh dầu có lợi trong lá.

Người bệnh ngồi trên giường, phủ một tấm chăn qua đầu và cả nồi nước xông vừa đun xong để giữ hơi nóng. Mở vung nồi thật chậm cho hơi thoát ra từ từ. Cần cẩn trọng không để bỏng do chạm vào nồi nước hoặc phỏng hơi cũng dễ xảy ra. Hít thở thật chậm để khí bốc lên từ nồi lá xông vào mũi. Chờ cho mồ hôi toát ra thật nhiều thì ngưng. Dùng khăn mềm lau khô mồ hôi, thay đồ nhưng không nên tắm và nằm nghỉ.

Cháo giải cảm

Nấu cháo gà hoặc lành nhất là cháo thịt băm, cháo trứng, thêm thật nhiều lá tía tô, hành tươi, kinh giới, gừng tươi, hạt tiêu rồi ăn khi còn nóng. Lúc ăn tranh thủ hít thêm khói bốc lên từ tô cháo càng nhiều càng tốt để thông mũi, sát khuẩn họng.

Các biện pháp đi kèm

Uống các loại nước nóng (tránh uống café), ví dụ một tách trà nóng, càng tốt nếu bỏ thêm vào một lát gừng sẽ giúp ấm họng, giảm đau, giúp tinh thần thư giãn.

Tắm nước nóng để giữ ấm người, giúp tinh thần sảng khoái, loại bỏ nhanh cảm lạnh

Dùng thêm gối vì cảm lạnh thường gây sổ mũi, nếu nằm gối thấp bạn sẽ có cảm giác khó ngủ, hãy kê thêm một cái gối dưới đầu nhưng đừng quá cao, sẽ khiến bạn mỏi cổ.

Súc miệng nước muối thường xuyên vì cảm lạnh luôn luôn đi kèm viêm họng. Súc miệng nước muối là giải pháp hữu hiệu để chặn chứng viêm khó chịu này.

Phòng ngừa cảm lạnh mùa mưa

Rửa tay thường xuyên

Không sờ vào mắt, mũi, miệng khi tay chưa sạch.

Không uống chung cốc hay bất kỳ đồ dùng nào với bất kỳ ai.

Uống thật nhiều nước để tăng sức đề kháng của cơ thể.

Luôn ăn nhiều loại hoa quả.

Ngủ đủ giấc.

Giữ ấm khi ra khỏi nhà.

Luôn nhớ mang theo áo mưa và không để bị dính mưa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.