Éo le cô gái bị tạt acid hủy hoại khuôn mặt khi tan ca

Cô gái bị tạt acid chỉ mới 17 tuổi, tên là Trần Thị Ngọc Đẹp (ngụ huyện U Minh Thượng, Kiên Giang),  đang điều trị tại khoa Phỏng và Phẫu thuật tạo hình - BV Chợ Rẫy (TP.HCM). Chăm sóc Đẹp tại bệnh viện những ngày qua là chị gái Trần Ngọc Xinh (21 tuổi).

Chị Xinh kể Đẹp gặp tai nạn sau giờ đi làm công nhân may ở Cần Thơ. “Vào tối 8-11, Đẹp trên đường tan ca trở về phòng trọ cùng chị họ. Khi đi về, có hai người nam lạ mặt từ đâu chạy tới rồi bất ngờ tạt thẳng bình acid vào mặt và người khiến Đẹp lăn lộn, kêu lớn rồi bất tỉnh” - chị Xinh kể lại.

Người chị họ chỉ bị thương nhẹ và cùng mọi người xung quanh đưa Đẹp đến BV đa khoa Cần Thơ sơ cứu. Do vết thương nặng nên Đẹp được chuyển tiếp lên BV Chợ Rẫy (TP.HCM). Theo chị Xinh, Đẹp mới đi làm hai tháng và không gây thù gì với ai nên có lẽ là bị tạt nhầm. Sau đó gia đình cũng đã trình báo sự việc của Đẹp với công an phường và công an đang cho mở rộng điều tra, chưa có thông tin gì về hai kẻ thủ ác.

Chị Xinh đang chăm sóc cho Đẹp đang điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: H.LAN

Chị Xinh đang chăm sóc cho Đẹp đang điều trị tại BV Chợ Rẫy. Ảnh: H.LAN

Nhìn em gái đau đớn về thể xác lẫn tinh thần, chị Xinh rớt nước mắt cho biết Đẹp sống rất hiếu thảo, lo làm ăn phụ giúp gia đình nhưng không hiểu sao tai họa lại ập đến với Đẹp quá bất ngờ.

Chị Xinh kể Đẹp mới 17 tuổi, lẽ ra không được nhận vào làm công nhân nhưng em khai khống tuổi để đi làm kiếm tiền phụ giúp bà ngoại nuôi em. Cha mẹ của chị Xinh sớm ly hôn và có cuộc sống mới. Chị Xinh, Đẹp cùng với cô em gái là Tốt được bà ngoại nuôi nấng. Do quá nghèo nên Xinh và Đẹp đành bỏ học giữa chừng. Thương cô em gái đang học lớp 7 có nguy cơ bỏ học nên Đẹp cố gắng rời Kiên Giang lên Cần Thơ xin làm công nhân kiếm tiền gửi về cho bà ngoại nuôi em.

Theo Xinh, trong những ngày nằm tại BV, cha mẹ cũng có đến 1-2 lần, cho ít tiền rồi cũng thôi bởi đều có cuộc sống phải lo. Những ngày chăm Đẹp tại bệnh viện, Xinh cũng phải nghỉ làm thêm tại tiệm tóc và chạy vạy để lo cho em gái. Giờ đây những đồng tiền cuối cùng sắp cạn, nếu không có sự trợ giúp, Đẹp bắt buộc phải bỏ dở điều trị giữa chừng vì không gánh nổi viện phí.

BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng và Phẫu thuật tạo hình - BV Chợ Rẫy, cho biết bệnh nhân Đẹp bỏng acid 13% ở các vùng thân, tay, chân, mặt. Diện tích bỏng sâu, đặc biệt rất sâu ở mắt. Theo BS Hiệp, kết quả thăm khám vào ngày 20-11, thị lực của bệnh nhân chỉ còn 0.5/10 trong tầm nhìn 1 m, khả năng mắt phục hồi về sau gần như không còn. Bệnh nhân có thể được ghép giác mạc nhưng cách điều trị này rất khó khăn trên người bị tạt acid.

Theo BS Hiệp, chi phí điều trị lành cho bệnh nhân Đẹp chỉ khoảng 150 triệu đồng nhưng rất tốn kém khi khắc phục chức năng và thẩm mỹ cho bệnh nhân, bệnh nhân lại không có thẻ BHYT. Có những ca điều trị cả tỉ đồng nhưng vẫn không thể lành lặn được.

Cũng theo BS Ngô Đức Hiệp, chỉ trong tháng 11 bệnh viện tiếp nhận đến bốn bệnh nhân bị tạt acid, rất đáng báo động.

 

Bạn đọc quan tâm hỗ trợ trường hợp của bệnh nhân Trần Thị Ngọc Đẹp xin gửi về số tài khoản 0391000290469, Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Cần Thơ.

Hoặc gọi trực tiếp cho chị Trần Ngọc Xinh, chị của bệnh nhân, theo số điện thoại: 0938.467.347.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.