Gan nhiễm mỡ nguy hiểm như thế nào?

Bình thường, lượng mỡ trong gan rất thấp (chiếm từ 2 đến 4% trọng lượng của gan). Tuy nhiên, khi mỡ trong gan chiếm từ 5-10% tức là mỡ trong gan ở mức độ nhẹ, nếu mỡ chiếm 10-25% trọng lượng gan tức  là khi đó gan đã nhiễm mỡ mức độ vừa phải. Còn khi mỡ gan đã vượt quá 30% trọng lượng lá gan thì gan đã bị nhiễm mỡ nặng.
Trên thế giới, ngày càng có nhiều người bị gan nhiễm mỡ (khoảng 24% dân số thế giới). Trong số đó, 50% người mắc gan nhiễm mỡ có nguy cơ bị gan xơ hóa, 15% có nguy cơ phát triển thành xơ gan. 4% người bị gan nhiễm mỡ có thể tiến triển thành ung thư gan.

gan nhiễm mỡ
Gan bình thường và gan nhiễm mỡ. Hình minh họa.

Gan nhiễm mỡ hầu như không biểu hiện triệu chứng gì đáng kể ra bên ngoài, do đó nhiều người mắc bệnh không biết là mình có bệnh nếu không đi khám. Triệu chứng thường thấy và dễ nhận biết là khi người bệnh cảm thấy bụng ấm ách, khó chịu, đi khám thấy gan lớn hơn bình thường.
Triệu chứng của gan khi bị nhiễm mỡ là người bệnh tự nhiên cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, buồn nôn. Gan có thể bị sưng to. Ở một vài người, có hiện tượng vàng da, nổi mẩn ngứa trên người.
Thường thì nguyên nhân chủ yếu dẫn tới gan nhiễm mỡ là do uống quá nhiều rượu, hút thuốc lá. Tuy nhiên, vẫn có những người không uống rượu mà vẫn mắc bệnh này, đó là khi cơ thể sản sinh nhiều mỡ, hoặc chuyển hóa mỡ không kịp. Chế độ ăn có quá nhiều dầu mỡ, đồ ngọt. Ngoài ra, còn có nguyên nhân từ bệnh tiểu đường, thiếu máu, viêm gan virus hoặc do vi khuẩn, virus trong khi bị viêm gan siêu vi B, C, béo phì,  lười vận động...

nguyên nhân gan nhiễm mỡ
Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới gan nhiễm mỡ. Hình minh họa.

Theo nhiều nghiên cứu, ngoài các nguyên nhân trên, các nguyên nhân khác dẫn tới gan nhiễm mỡ còn là mỡ máu cao, gene di truyền hoặc từ tác dụng phụ của một số loại thuốc kháng sinh (aspirin, steroids, tamoxifen, tetracyline...).
Trong quá trình điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, nếu người bệnh là người thừa cân, béo phì, cần áp dụng một chế độ ăn hợp lý, giảm dầu mỡ, tăng cường chất xơ bằng cách ăn nhiều hoa quả, rau xanh, nhất là những loại tốt cho gan như đậu Hà Lan, ớt chuông, cà chua, rau ngót, rau diếp, chanh, cam, bưởi, táo... Tránh xa các loại thực phẩm làm tăng cholesterol như nội tạng động vật, da, lòng đỏ trứng, bơ, mỡ động vật. Các gia vị quá cay như tỏi, gừng, ớt, tiêu hoặc đồ uống nhiều chất kích thích như trà đặc, cà phê.
Cùng với đó là tích cực tập thể thao. Nếu có uống rượu, bia hoặc hút thuốc lá, cần hạn chế tối đa và tốt nhất là ngưng hoàn toàn, không nên sử dụng nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm