Gia đình người hiến tạng nhận kỷ niệm chương từ Bộ trưởng Bộ Y tế

Chiều 16-5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến bệnh viện Chợ Rẫy trao tặng kỷ niệm chương, quà, nhân đó gởi lời cảm ơn đến gia đình người hiến tạng trong ca ghép tạng xuyên Việt lần 2. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng tuyên dương ban lãnh đạo cùng ê kíp các y bác sĩ BV Chợ Rẫy đã góp phần làm nên sự thành công của ca ghép tạng này.

Ca ghép tạng xuyên Việt lần 2 được tiến hành vào cuối tháng 4 vừa qua. Người cho tạng là một anh thanh niên 20 tuổi bị tai nạn giao thông được xác định chết não tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Tạng của người hiến được chuyển từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) ra Bệnh viện Việt – Đức (Hà Nội) để ghép cho 6 bệnh nhân suy tạng và hỏng giác mạc.

Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ, “Để có thể đưa ra quyết định hiến tạng con mình chẳng may bị chết não do tai nạn giao thông, đây không phải là việc mà ai cũng có thể làm được. Chính việc làm cao cả của người mẹ V.T.A.P  đã mang lại sự hồi sinh cho 6 người bệnh đang chờ ghép mô tạng” – Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế tuyên dương ê-kíp các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tham gia ca ghép tạng xuyên Việt lần 2 (ẢNH: HÀ PHƯỢNG)

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, tính trong vòng 8 năm, từ tháng 4.2008 đến tháng 4.2016, Bệnh viện đã nhận được 16 trường hợp tình nguyện hiến mô tạng khi qua đời, trong đó có 13 trường hợp hiến tặng khi chết não và 3 trường hợp hiến tặng khi tim ngừng đập với 27 thận, 4 gan, 2 tim, 1 khối tim-phổi, 12 giác mạc.

Từ nguồn tạng này, 46 người đã được hồi sinh nhờ ghép tạng kịp thời. Riêng trong năm 2015 Bệnh viện đã nhận được 7 trường hợp hiến mô-tạng. Để có được sự tình nguyện hiến tặng của 7 gia đình này, đơn vị Điều phối hiến ghép các bộ phận cơ thể người của Bệnh viện đã phải tiếp cận gần 150 gia đình người bệnh.

Năm 2016 có 2 trường hợp hiến tặng mô-tạng, 1 người ngừng tim ở nhà chỉ hiến được 2 giác mạc, 1 người chết não hiến đa tạng. Đơn vị Điều phối hiến ghép các bộ phận cơ thể người cũng đã tiếp nhận được 1.848 đơn tình nguyện hiến tặng mô tạng nhân đạo khi qua đời.

Qua thành công của ca ghép tạng, Bộ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đánh giá cao sự nỗ lực của Ban Lãnh đạo và các Đơn vị khoa phòng của bệnh viện Chợ Rẫy và có quyết định tuyên dương Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người - và phòng Công tác xã hội bệnh viện Chợ Rẫy đã theo dõi, chăm sóc cho người sau hiến tạng.

Những công việc thầm lặng này sẽ góp phần không nhỏ cho sự phát triển của lĩnh vực hiến- ghép mô-tạng từ người hiến tạng chết não hay ngừng tim tại Việt Nam trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm