Hà Nội: Nóng như mùa hè, dịch sốt xuất huyết tăng

“Do ảnh hưởng của El Nino, thời tiết Hà Nội cùng nhiều tỉnh của Việt Nam những ngày này nóng bức, mưa nhiều, đầu mùa đông mà có ngày nóng như mùa hè, đây là môi trường rất thuận lợi cho dịch sốt xuất huyết phát triển. Dịch sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp, đặc biệt ở các quận, huyện như Thanh Trì, Hoàng Mai, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hà Đông… với 66,4% ca nhiễm bệnh” - ông Hạnh nói.

Theo ông Hạnh, đến ngày 22-11, Hà Nội đã ghi nhận 10.447 ca mắc sốt xuất huyết, chưa có trường hợp tử vong (tăng so với cùng kỳ năm 2014 nhưng giảm 29% so với cùng kỳ 2009). Hiện có 9.600 trường hợp mắc đã khỏi hoàn toàn chiếm 92,4%, số đang điều trị chiếm 7,6%. 

“Đây là điều may mắn của Hà Nội, vì đến nay Hà Nội chiếm khoảng 1/6 số ca mắc sốt xuất huyết (cả nước là 61.448 trường hợp mắc) nhưng không có trường hợp nào tử vong, trong khi đó cả nước dịch đã lan ra 55 tỉnh và có 41 trường hợp tử vong, chủ yếu tập trung tại các tỉnh phía Nam”, ông Hạnh cho biết. 

Cũng theo ông Hạnh, số bệnh nhân tại Hà Nội chủ yếu tập trung tại các quận nội thành và huyện Thanh Trì. Số ca mắc bệnh gia tăng chủ yếu vào các tháng 8, 9, 10, trong đó đỉnh dịch rơi vào tháng 10. Hiện dịch đang có xu hướng giảm, số mắc trong ba tuần đầu của tháng 11 chỉ chiếm 50% so với số mắc của tháng 10.

Ông Hạnh cũng cho biết dịch sốt xuất huyết lan truyền chủ yếu qua loài muỗi vằn, vì vậy thời gian qua và sắp tới Hà Nội tiếp tục bắt bọ gậy, phát quan bụi rậm, phun hóa chất… để ngăn chặn nguồn trung gian truyền dịch. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 80,5% hộ đồng ý cho phun xử lý, hóa chất, một số hộ không hợp tác nên công tác phòng dịch cũng gặp khó khăn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm