Hiếm gặp: Giòi lúc nhúc trong đầu bệnh nhân

Đó là ca bệnh rất hiếm gặp vừa được các bác sĩ BV Việt Đức (Hà Nội) tiếp nhận và chữa trị.

Bệnh nhân là Phạm Văn L., 28 tuổi, bị tai nạn lao động do thanh sắt rơi vào đầu và được mổ cấp cứu lấy máu tụ ghép titan tại Malaysia cách đây ba năm. Tuy nhiên, khoảng một năm trở lại đây, vết mổ cũ của bệnh nhân có biểu hiện sưng tấy đỏ, đau. Do điều kiện gia đình gặp nhiều khó khăn nên bệnh nhân không đi điều trị gì.

Gần đây ổ mủ vỡ ra và có nhiều giòi bên trong. Bệnh nhân ngay lập tức vào BV tỉnh Nghệ An rồi chuyển ra BV Việt Đức.

Hiếm gặp: Giòi lúc nhúc trong đầu bệnh nhân ảnh 1 

Giòi được lấy ra to bằng đầu đũa.

Lúc vào BV Việt Đức, bệnh nhân tỉnh táo, không sốt, yếu nửa người trái. Xét nghiệm máu cho thấy số lượng bạch cầu là 11.700. Ổ mủ trên đỉnh đầu trái đã vỡ ra và có rất nhiều giòi bên trong.

Bệnh nhân được chuyển phòng tiểu phẫu làm sạch ổ mủ bằng các thuốc sát khuẩn như ôxy già và betadin loãng, sau đó gắp ra rất nhiều con giòi to bằng đầu đũa.

Mặc dù bệnh nhân được làm vệ sinh như vậy nhiều lần nhưng không thể lấy hết giòi do chúng đã đào đường hầm rất sâu dưới vết mổ cũ. Bệnh nhân sau đó được chuyển mổ cấp cứu, mở rộng vết mổ cũ, làm sạch tổ chức mủ và giòi.

Khi phẫu thuật, các bác sĩ thấy có nhiều giòi nằm phía ngoài mảnh titan và đào hầm ở tổ chức mủn nát ngay dưới da đầu. Còn phía dưới mảnh titan là tổ chức mủ thối, không có giòi. Bệnh nhân được lấy bỏ mảnh titan, nạo sạch tổ chức mủn nát ngay dưới da đầu, lấy hết giòi, làm sạch tổ chức mủ dưới mảnh titan.

Sau mổ hai ngày, bệnh nhân ổn định, không sốt, vết mổ khô, dẫn lưu ra ít mủ. Bệnh nhân sau đó được chuyển về BV tỉnh Nghệ An điều trị.

ThS-BS Nguyễn Đức Anh, khoa Phẫu thuật thần kinh - BV Việt Đức, cho biết giòi thường xuất hiện ở các vết thương hở, ở những nơi mà điều kiện sống thấp, khả năng vệ sinh kém.

Ấu trùng ký sinh trong não người là bệnh rất hiếm gặp, mới chỉ có tám trường hợp được mô tả trong y văn thế giới. Tuy nhiên, cả tám trường hợp này đều tử vong sau khi phát hiện ra bệnh dù được điều trị và phẫu thuật.

Trường hợp bệnh nhân L. mắc bệnh này do sự kết hợp giữa yếu tố nhiễm trùng vết mổ làm cho vết mổ mưng mủ và vỡ ra với yếu tố vệ sinh thân thể và điều kiện sống nghèo nàn nên ruồi đẻ trứng vào ổ mủ ở trên đầu bệnh nhân.

“Khi tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu, điều ngạc nhiên là trên đầu bệnh nhân rất nhiều giòi, đến nỗi mà chúng tôi không thể nào gắp hết ra được ở phòng tiểu phẫu. Tuy nhiên, thể trạng bệnh nhân rất tốt, không có biểu hiện nhiễm trùng. Sau phẫu thuật, bệnh nhân ổn định, sẹo mổ liền tốt” - BS Đức Anh cho biết.

Theo BS Đức Anh, rất may cho bệnh nhân L. là ổ nhiễm trùng và giòi nằm hoàn toàn ngoài màng cứng ngay dưới da đầu.

Mặc dù chưa được áp dụng ở Việt Nam nhưng sử dụng giòi như một liệu pháp điều trị đã được chấp nhận ở Mỹ và châu Âu. Qua trường hợp này có thể thấy giòi giúp ích cho quá trình chống nhiễm khuẩn rất tốt nên bệnh nhân không có biểu hiện nhiễm trùng. Tuy nhiên, vẫn cần có những nghiên cứu cụ thể để xem xét áp dụng giòi vào điều trị, nhất là những trường hợp sẹo mổ khó liền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm